Hoa Kỳ ý kiến về quan hệ Philippines với Nga và Trung Quốc

RFA
2017.10.24
000_TK31U Tàu chiến Nga cập cảng Manila ngày 20/10/2017.
AFP

Hoa Kỳ không quan ngại về chuyện Nga và Trung Quốc cung cấp các thiết bị quốc phòng cho Philippines.

Đại sứ Mỹ tại Philippines ông Sung Kim nói với báo giới như vậy trước sự có mặt của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Jim Mattis.

Trước cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và Tổng thống Rodrigo Duterte tại Manila vào ngày 24/10, năm tàu chiến của Nga đã cập cảng Philippines và Moscow đang chuẩn bị chính thức bàn giao công khai hàng ngàn khẩu súng trường, đạn dược và 20 xe tải quân dụng cho Manila vào ngày 25/10.

Ông Sung Kim nói rằng Mỹ đã cung cấp vũ khí quân sự cho Philippine suốt nhiều năm nay và Washington không quan tâm đến chuyện Trung Quốc và Nga trao cho Manila một số súng trường.

Ông Kim cũng cho biết Washington không ghi nhận bất cứ báo cáo nào về tình trạng vi phạm nhân quyền của lực lượng vũ trang Philippines trong chiến dịch chống lại phiến quân Hồi giáo nổi dậy, giải phóng thành phố Marawi. Ông Kim có lời khen ngợi dành cho quân đội Philippine trước cách hành xử đầy trách nhiệm trong một tình thế hết sức khó khăn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.