Ca sĩ trẻ Đinh Mạnh Ninh

Vũ Hoàng, phóng viên RFA
2013.04.07
Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh
RFA

 

Là một ca sĩ trẻ thuộc thế hệ cuối 8x, thời gian gần đây, Đinh Mạnh Ninh được biết đến nhiều sau những thành công cùng nhóm nhạc M4U và đặc biệt là với bài hát do anh sáng tác “Mùa Yêu Đầu” vừa giành giải Bài Hát Của Năm trong chương trình Bài Hát Việt 2012.

Theo học khoa Thanh nhạc trường Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, theo đuổi dòng nhạc pop, R&B và funky, đồng thời, có khả năng vũ đạo và sáng tác, Đinh Mạnh Ninh đang trở thành một ca sĩ trẻ được ưa thích hiện nay. Với giải nhất tiếng ca học đường năm 2008, giải nhất cuộc thi tìm kiếm âm nhạc Pepsi Talent Show 2009, và giải triển vọng Sao Mai Điểm Hẹn 2010, những hành trang quý này đang cùng Đinh Mạnh Ninh bước vào con đường nghệ thuật của giới ca sĩ trẻ Việt Nam.

Mùa Yêu Đầu

Nhận xét về Bài Hát Của Năm do mình sáng tác, Đinh Mạnh Ninh chia sẻ suy nghĩ:

“Bài hát “Mùa Yêu Đầu” rất đơn giản đúng như cái tên của nó là “Mùa Yêu Đầu”. Ở đây, Ninh muốn dành tặng cho tất cả các bạn đang yêu nhất là những bạn mới yêu nhau.

Mùa Yêu Đầu ở đây không có nghĩa là mối tình đầu hay cái gì đó tương tự mà đó là phút giây đầu tiên 2 con người cảm thấy hòa hợp, tìm thấy những rung động đầu tiên từ phía nhau, mình gọi đấy là mùa yêu đầu. Và trong câu chuyện tình phần đẹp nhất là lúc đầu tiên khi 2 người mới quen nhau với những rung động khi tìm hiểu nhau, rất là thú vị, và những giây phút đấy nó thực sự khiến tâm hồn người ta thăng hoa, và mình chỉ ghi lại những cảm xúc đó từ chính bản thân mình và từ những người xung quanh, bạn bè mình.

Đó là một bản pop ballad và mình xử lý theo hướng R&B một chút. Nhiều bạn trẻ đã yêu thích bài hát này và hội đồng nghệ thuật của Bài Hát Việt đã ưu ái và giành tặng cho mình giải thưởng rất to lớn, khi nhận được giải thưởng này, Ninh rất xúc động và bất ngờ.”

Nhóm nhạc M4U

Con đường đến với âm nhạc của Ninh cũng thật tự nhiên, bởi có tình yêu âm nhạc, mà Ninh tìm thấy hình bóng mình trong đó, khi càng trưởng thành thì tình yêu dành cho âm nhạc của anh càng lớn theo, anh đi theo tiếng gọi của trái tim để đến với âm nhạc là thế. Thế nhưng, để công chúng biết đến một Đinh Mạnh Ninh ngày hôm nay, anh không quên những gì mà nhóm nhạc M4U đã mang lại cho mình.

“Khi mình là thành viên của nhóm M4U, đó là bước đầu tiên của mình đến với âm nhạc bởi vì mình là thành viên của M4U ngay trong năm đầu tiên của mình học tại trường Nghệ thuật Hà Nội, và qua nhóm M4U mọi người biết đến mình nhiều hơn, và sau đó mình có điều kiện để phát triển con đường âm nhạc riêng của mình.

Nói về khía cạnh chuyên môn thì M4U đã giúp đỡ mình rất là nhiều trong việc phát triển tính cách âm nhạc trong mình. Khi các bạn nghe ca khúc ngày xưa của M4U, thì các bạn thấy mình hay phiêu những nốt mang tính hơi hướng của R&B trong những bài nhạc pop, và chính vì như vậy bây giờ mình tìm ra dòng nhạc mình rất yêu thích đó là R&B. Một mặt khác, với M4U khi hát nhóm thì mình cũng rèn luyện được kỹ năng hát bè rất tốt.”

Nói về khía cạnh chuyên môn thì M4U đã giúp đỡ mình rất là nhiều trong việc phát triển tính cách âm nhạc trong mình. Một mặt khác, với M4U khi hát nhóm thì mình cũng rèn luyện được kỹ năng hát bè rất tốt.

Ca sĩ Đinh Mạnh Ninh

Cũng bởi có M4U và phong cách được định hình mà gần đây Ninh mạnh dạn đưa những ca khúc của mình đến với thính giả nghe nhạc chẳng hạn như Hà Nội, Trà Đá, Vỉa Hè, đó là một ca khúc viết theo hơi hướng R&B funky hiện đại và trẻ trung, nói về lối sống, nét văn hóa rất đường phố trà đá ở Hà Nội, ngoài ra Ninh cũng viết Dù Có Cách Xa với phong cách pop R&B. Ninh tâm sự rằng lúc trước anh chủ yếu chỉ viết những ca khúc pop, nhưng giờ đây anh chuyển sang R&B để bài hát có nhịp điệu hơn, tiết tấu hơn, và có màu sắc hiện đại cũng như phù hợp với bản thân của chính mình.

Mặc dù giờ M4U không còn hoạt động, nhưng M4U đã từng cùng góp mặt với nhiều nhóm nhạc khác để tạo nên sự đa dạng cho thị trường nhạc trẻ trong nước. Chia sẻ thêm về những nhóm nhạc trẻ boyband này, Đinh Mạnh Ninh cho biết:

“Nếu để đánh giá về sự phát triển của các boyband Việt Nam thì có rất nhiều mầu sắc, những điều đáng nói khi nói đến khái niệm boyband ở Việt Nam. Các bạn có thể thấy giờ có rất nhiều boyband được các bạn trẻ hâm mộ, mỗi boyband có một màu sắc khác nhau và rất hiện đại.

Ở Việt Nam có những boyband rất tốt về phần vũ đạo cũng như các đầu tư về âm nhạc, người ta tìm tòi những dòng nhạc mới, hát những hơi hướng R&B, dance… đó là những tín hiệu rất đáng mừng ở trong sự phát triển của âm nhạc Việt Nam.”

Với Đinh Mạnh Ninh, con đường nghệ thuật phía trước còn rất dài, với tài năng của mình, cộng với sự nhiệt huyết và nhất là bản lĩnh dám ước mơ và vươn tới, xin chúc cho Ninh thành công hơn nữa trên cả sự nghiệp hát solo và sáng tác.

“Mình nghĩ rằng điều mình đang thực hiện và đi theo đó là ước mơ, mình cho rằng tuổi trẻ ai cũng có những ước mơ, những hoài bão cho riêng của mình và tất cả các bạn cũng như vậy. Mình mong rằng các bạn có đủ can đảm, bản lĩnh có thể đi theo đến tận cùng ước mơ của mình và sẽ thành công với ước mơ đó.”

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.