"Giờ Trái đất" 2011

Hôm 26-3 tại nhiều nơi ở Việt Nam đã diễn ra hoạt động ‘Giờ Trái đất’, do Tổ chức Bảo vệ Thiên nhiên WWF phát động với chủ đề ‘Tắt đèn 60 phút, hành động 365 ngày vì biến đổi khí hậu’.
Gia Minh, biên tập viên
2011.03.28
Giờ Trái Đất Giờ Trái Đất. Logo source earth.org.vn
source earth.org.vn

Đây cũng là hưởng ứng của Việt Nam với phong trào được tổ chức hằng năm tại nhiều quốc gia khác trên trái đất nhằm cổ võ, tuyên truyền công tác bảo vệ môi trường của hành tinh trái đất.

Chương trình Khoa học- Môi trường kỳ này trình bày một số điểm đánh chú ý trong hoạt động của chiến dịch Giờ Trái đất năm nay ở Việt Nam.

Chiến dịch Giờ Trái đất

Sáu mươi phút tắt điện và những thiết bị sử dụng điện không cần thiết là hoạt động chính của Giờ Trái đất. Có thể nói đó chỉ là việc làm mang tính biểu tượng cho công tác tuyên truyền ý thức bảo vệ hành tinh trái đất trước những hiện tượng gây tác động đến trái đất do việc sử dụng quá nnhiều những loại nhiên liệu gây hại cho môi trường.

Người phụ trách truyền thông của WWF tại Việt Nam, cô Nguyễn Phương Ngân cho biết những hoạt động được cho là khác với những năm trước tại Việt Nam, từ khi bắt đầu tham gia hưởng ứng Giờ Trái đất hồi năm 2009:

Điểm mới của Giờ Trái đất năm nay không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giơí là kêu gọi mọi người ngoài việc tắt đèn một giờ còn phải làm những hoạt động nhỏ, cụ thể hằng ngày để giảm thiểu việc thải khí carbon lên bầu khí quyển.

Điểm mới thứ hai năm nay WWF Việt Nam có hoạt động không chỉ trong ngày 26 tháng 3 mà suốt cả trong năm.

Mục tiêu của năm nay không chỉ nhằm nâng cao ý thức và nhận thức của mọi người về tình hình biến đổi khí hậu, mà còn kêu gọi mọi người có hành động cụ thể.

Năm nay Việt Nam có một đại sứ Giờ Trái đất trẻ và là đại sứ cho cả năm, với những cam kết rất cụ thể: ăn chay mỗi tuần một lần, không sử dụng túi nylon, sử dụng năng lượng bền vững, và kêu gọi mỗi người có một hay hai hành động gì đó vì môi trường.

Một tình nguyện viên chiến dịch Giờ Trái đất năm nay tại thành phố Hồ Chí Minh cho biết lý do tham gia và những đánh giá
Ca sĩ Văn Mai Hương, á quân cuộc thi Idol Việt Nam năm 2010
Ca sĩ Văn Mai Hương, á quân cuộc thi Idol Việt Nam năm 2010, được chọn làm đại sứ cho chương trình Giờ Trái đất tại Việt Nam.
Source earthhour.org.vn
của bạn về nhận thức bảo vệ môi trường tại Việt Nam:
Tình trạng môi trường đang xấu đi. Nếu ai cũng nghĩ đó là chuyện chung, ‘cha chung không ai khóc’ sẽ làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Bản thân là người thanh niên nên tôi thấy có bổn phận phải góp sức vào.
Điểm thu hút tôi là ý nghiã của chiến dịch Giờ Trái đất. Chiến dịch làm cho mỗi một người ý thức hơn về hành động của mình đối với môi trường Trái Đất. Tôi nghĩ mình cũng nên có đóng góp gì đó cho công cuộc bảo vệ môi trường không chỉ của Việt nam mà cả thế giới nói chung

Tình trạng môi trường đang xấu đi. Nếu ai cũng nghĩ đó là chuyện chung, ‘cha chung không ai khóc’ sẽ làm cho tình trạng tồi tệ hơn. Bản thân là người thanh niên nên tôi thấy có bổn phận phải góp sức vào. Không chỉ riêng tôi mà có 1500 người cũng có suy nghĩ giống tôi.

Do quá trình công nghiệp hoá, chú trọng doanh thu nên người ta không quan tâm đến vấn đề môi trường. Chuyện như Vedan huỷ hoại môi trường là chuyện lớn, còn nhỏ như các bà nội trợ thường xuyên sử dụng túi nylon cũng gây hại cho môi trường… Cả chung và riêng.

Nhận thức riêng của mỗi người cũng đang là vấn đề: việc sử dụng lãng phí năng lượng, dùng những vật dụng như tuí nylon khiến cho môi trường đi theo hướng xấu hơn…

Số người tham dự gia tăng

Chị Hoàng Minh Hồng, người tham gia hoạt động Giờ Trái đất tại Việt Nam từ những ngày đầu cho đến nay, trình bày lại những công việc đã đạt được:

Do đã qua hai năm thực hiện rồi nên nhiều người biết đến chiến dịch nhiều hơn. Cụ thể số lượng tình nguyện viên tham gia tăng nhiều so với hai năm trước.

Năm đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ khoảng 100, năm ngoái tăng lên 400-500, và năm nay số đăng ký đến 1700. Con số này cho thấy nhận thức tăng lên; tuy nhiên cũng phải thừa nhận là dường như nhận thức đó chỉ giơí hạn nơi giơí trẻ, nhiều hơn nơi các đối tượng khác.
Do đã qua hai năm thực hiện rồi nên nhiều người biết đến chiến dịch nhiều hơn. Cụ thể số lượng tình nguyện viên tham gia tăng nhiều so với hai năm trước. Năm đầu tiên tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ khoảng 100, năm ngoái tăng lên 400-500, và năm nay số đăng ký đến 1700.
Kết quả đạt được sau hai năm triển khai thực hiện tại Việt Nam cũng được cô Nguyễn Phương Ngân trình bày như sau:

Thực ra đây là chiến dịch nâng cao nhận thức; còn quá trình thay đổi từ nhận thức đến hành động phải mất nhiều thời gian. Con số cụ thể từ hành vi thay đổi không thể nào ‘đo đếm’ được mà phải trải qua thời gian mới thấy rõ. Tuy nhiên nhận thức và hưởng ứng từ Nhà Nước, khối doanh nghiệp, thanh niên đều có những biểu hiện khác nhau…

Tình nguyện viên Nguyễn Khánh Toàn cho biết những hoạt động nhóm tình nguyện viên thực hiện tại thành phố Hồ Chí Minh từ khi phát động chiến dịch cho đến Giờ Trái Đất :

Đạp xe tuyên truyền đến các quán cà phê để tiến hành cam kết tiết kiệm điện từ những thiết bị chiếu sáng, tổ chức những buổi ca nhạc xanh, tổ chức ‘hành trình xanh’ qua sáu trường đại học lớn ở thành phố, tổ chức sự kiện ở khu phố: vận động người dân tham gia Giờ Trái đất và tham gia bảo vệ môi trường. Sự kiện chính là buổi ca nhạc xanh, hạn chế sử dụng điện, ánh sáng; thắp nến…

Ngoài ra chị Hoàng Minh Hồng cũng cho biết một số trở ngại vẫn còn tại Việt Nam trong công tác quảng bá chiến dịch Giờ Trái đất:

Có hai lý do: năm nay WWF không làm ở thành phố Hồ Chí Minh nên ngân sách không lớn (số tiền ủng hộ từ các doanh nghiệp không lớn, mà chủ yếu là từ các cá nhân). Ngân sách giới hạn nên hoạt động của các bạn không lớn.

Tin cho hay năm nay, ca sĩ Văn Mai Hương, á quân cuộc thi Idol Việt Nam năm 2010, được chọn làm đại sứ cho chương trình Giờ Trái đất tại Việt Nam. Năm nay thành phố Huế tại miền Trung Việt Nam, được chọn là tâm điểm cho chiến dịch Giờ Trái đất.

Xin được nhắc lại, Giờ Trái đất ra đời hồi năm 2007 tại thành phố Sydney, Australia. Quỹ Quốc Tế Bảo vệ Thiên Nhiên (WWF) là đơn vị chủ động phát động chiến dịch này với lời khuyên tắt điện và các thiết bị điện không ảnh hưởng lớn đến sinh họat trong vòng một tiếng đồng hồ từ lúc 8:30 đến 9:30 tối theo giờ điạ phương, ngày thứ bảy cuối cùng của tháng ba hằng năm.

Tổng kết sau hai năm tổ chức, hồi năm 2009 có gần 100 quốc gia tham dự Giờ Trái đất với chừng 1 tỷ người cùng góp phần tắt điện và những thiết bị không cần thiết để tiết kiệm năng lượng như là cách thức bảo vệ hành tình nơi họ đang sinh sống.

Mục Khoa học- Môi trường kỳ này tạm dừng tại đây. Hẹn gặp lại các bạn vào thứ Hai tuần tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.