Ước vọng năm mới của phụ nữ Việt Nam

Trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm, ai cũng tất bật lo hoàn tất những việc còn dang dở để bắt tay vào một năm mới với nhiều ước vọng và dự tính cho tương lai. Phái nữ ở những độ tuổi và ngành nghề khác nhau cùng chia sẻ những tâm sự của năm cũ và ước mơ cho năm mới sắp đến.
Khánh An, phóng viên RFA
2009.12.29

Một năm nhìn lại

Người ta bảo rằng dịp đầu năm là một cơ hội tốt để “ôn cố tri tân”. Trước hết, Khánh An mến chào các bác, các chị và các em. Xin được hỏi quý vị về những chuyện đã xảy ra trong năm qua đã khiến cho quý vị cảm thấy vui và đáng nhớ nhất?

Trước tiên là ý kiến của bác Hà, 58 tuổi, y tá:

“Cuộc sống của bác ở đâu cũng bình thường lắm, đi làm rồi về nhà, lúc nào cũng bình lặng. Nói chung, năm ngoái rất bình thường, đó cũng là ơn Chúa, mình không bị thăng trầm. Cuộc sống ổn định thì đó cũng là một niềm vui rồi.”

Tiếp theo là ý kiến của Khôi Nguyên, 26 tuổi, kế toán:

Năm nay, dĩ nhiên đám cưới của em là vui nhất trong năm.”

Cuộc sống ổn định thì đó cũng là một niềm vui rồi

Bác Hà

Nguyên vừa mới kết hôn với anh David, công dân Hoa Kỳ vài tháng trước đây. Hiện cô đang làm kế toán cho một công ty chuyên về dầu khí.

Bây giờ đến lượt ý kiến của Diễm Trang, 32 tuổi, chủ một nhà hàng tại Việt Nam:

 “Trang mở nhà hàng hồi tết Tây năm ngoái. Tết Tây năm nay là tròn một năm rồi đó. Năm rồi thì có vậy thôi chứ chẳng có gì.”

Còn Tâm, 30 tuổi, sinh viên chương trình thạc sĩ thì cho biết:

“Vui nhất là em đậu vào chương trình master, với lại anh Tô (chồng của Tâm) được job ở đây và con em khỏe mạnh. Đó, ba cái đó em mừng.”

Đối với cô sinh viên du học 22 tuổi Minh Duyên thì sao?

“Năm vừa rồi bạn bè nhiều. Làm quen được nhiều bạn mới mà thân, tốt nữa.”

Tiếp theo, Khánh An muốn hỏi quý vị, điều gì làm quý vị cảm thấy không vui, thấy buồn nhất trong năm?

Bạn Minh Duyên cho biết:

“Bực mình thì có, buồn thì không hẳn. Có những chuyện tai bay vạ gió thì bực mình thôi, lúc đầu thì buồn. Bạn bè đứa thân nó chơi mình một cái thì mình buồn, được ba bữa đâm ra ghét nói, rồi nghĩ đi nghĩ lại cũng chẳng buồn nữa.”

Bạn Tâm chia sẻ:

“Buồn nhất là em không có đủ tiền để sắm giỏ LV hoặc Chanel như người ta. Đó là cái em buồn nhất. Còn everything là good hết, không có gì để buồn.”

Nếu thời gian quay trở lại

Có lẽ mọi người không muốn hay ít muốn nhớ đến nỗi buồn nên không kể ra nhiều. Như vậy cũng là một điều hay. Và một câu hỏi nữa, điều gì trong năm qua mà nếu có dịp được làm lại, quý vị sẽ làm tốt hơn?

Cuộc đời đâu có gì hoàn hảo đâu cháu, nhưng mà châm ngôn cho cuộc sống là mình cố gắng làm hết sức mình.

Bác Hà

Với bạn Khôi Nguyên:

“Em nghĩ chắc là chuyện gia đình. Nhiều khi em với David hay cãi nhau, em nghĩ nếu quay trở lại, có lẽ em sẽ kiềm chế cái nóng của mình thì mọi chuyện sẽ khác hơn. Bây giờ nghĩ lại thấy hồi xưa mình nổi nóng nhiều chuyện không đáng. Nếu mà mình thấy nó không đáng thì chắc sẽ không xảy ra nữa. Hy vọng!”

Còn với Bác Hà:

“Cuộc đời đâu có gì hoàn hảo đâu cháu, nhưng mà châm ngôn cho cuộc sống là mình cố gắng làm hết sức mình. Ví dụ như đi làm thì mình đừng có chây lười, đừng có ăn gian thời gian của hãng, công ty. Mình làm hết sức mình, không có gì hổ thẹn với lương tâm thì mình về mình vui với ngày hôm đó thôi.”

Bạn Minh Duyên tâm sự:

“Đó là chuyện học của em, em nghĩ bất cứ lúc nào em có cơ hội học lại em đều có thể học tốt hơn.”

Diễm Trang nói:

Trang nghĩ cũng vậy thôi, bởi vì thời gian đầu (mở nhà hàng) cũng gặp nhiều khó khăn nhưng bây giờ cũng ổn rồi.”

Với bạn Tâm:

Thực sự mà nói, nếu cho em làm lại, em sẽ làm tốt hơn chuyện xài tiền. Em muốn để dành tiền, ví dụ như không đi shopping nhiều.”

Ước vọng cho tương lai

Năm 2010 sắp đến, quí vị mơ ước và dự định điều gì cho năm mới?

Bạn Khôi Nguyên chia sẻ:

“Ước mơ cho gia đình. Gia đình khỏe mạnh, không ai bị bệnh, không thiếu tiền bạc, không cãi nhau. Công việc ổn định. Còn dự định là học cho sớm rồi làm tốt công việc. Vậy thôi! Đương nhiên về kinh tế thì nhiều dự định lắm. Dự định là phải tiết kiệm nhiều hơn. David đang mở công ty riêng nên ráng làm sao kiếm được thu nhập nhiều hơn để sống thoải mái hơn. Nếu có em bé cũng thoải mái hơn.”

Nói chung, suy nghĩ của em cũng bình dị nhưng cũng là ước mơ của bao nhiêu người, cũng là “tiền” với “tình”

Bạn Tâm

Bác Hà ước mơ:

“Nếu mọi người khỏe mạnh, con cái học hành thành đạt, kinh tế ổn định, cuộc sống mọi người không có khó khăn, mình thấy mọi người vui thì mình vui. Ở tuổi lớn, mình sống được ngày nào, mình vui với ngày đó thôi.”

Diễm Trang dự định:

“Dự định sang năm nếu có điều kiện sẽ mở thêm một nhà hàng nữa và có thêm một baby nữa.”

Với bạn Minh Duyên:

“Năm mới sắp tới em kiếm được một hai người bồ (cười). Năm tới, tháng 5 em tốt nghiệp rồi nên em muốn kiếm một trường đàng hoàng để vô học master.”

Bạn Tâm thì:

“Mong muốn năm mới có tiền đầy túi, tình đầy tim! Nói chung, suy nghĩ của em cũng bình dị nhưng cũng là ước mơ của bao nhiêu người, cũng là “tiền” với “tình”.

Khánh An kính chúc cho tất cả những ước mơ và dự định của quý vị được thành toại trong năm mới này.

 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
30/12/2009 18:10

Ong Ba ta thuong bao: gia dinh la nen tang cua xa hoi.Rieng toi nhan thay xa hoi co on dinh, tu do, dan chu, nhan quyen thi gia dinh moi sung tuc va on dinh.
Hoi cac chi em, voi khi the cua Ba TRUNG, Ba TRIEU cac chi hay chap nhan hy sinh, dau tranh cho tuong lai DAN TOC va cho CON CHAU cua chinh chung ta trong nam 2010.