Từ Thái Hà tới Con Cuông (phần 2)

Café Wifi kỳ này tiếp tục cùng một số giáo dân ở giáo xứ Thái Hà cũng như một số người thuộc giáo điểm Con Cuông để có thể chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm đối phó với côn đồ sách nhiễu.
Khánh An, phóng viên RFA
2012.08.09
h110-305.jpg Công an, côn đồ đàn áp giáo dân, tu sĩ giáo xứ Thái Hà và giáo dân của giáo phận Hà Nội biểu tình tại thành phố Hà Nội hôm 18/11/2011, để đòi hỏi nhà nước giải quyết quyền lợi chính đáng.
RFA PHOTO

Vu oan Tổng giám mục

Khánh An: Khánh An chào đón quý vị đến với chương trình Café Wifi.

Lần trước quý vị đã nghe trao đổi của các giáo dân giáo xứ Thái Hà là bác Việt và chị Nhi, với giáo dân giáo điểm Con Cuông là sơ Bắc và chị Hiền về những hành động quấy rối, sách nhiễu theo sau những vụ đàn áp giáo dân.

Trong kỳ này mời quý vị tiếp tục nghe ý kiến chia sẻ kinh nghiệm của giáo dân Thái Hà trong việc đối phó với những sách nhiễu.

Trước tiên là ý kiến tiếp theo lần trước của bác Việt ở Thái Hà.


Cái nó chia rẽ Thái Hà lúc bấy giờ, nó không làm theo kiểu ở Con Cuông, mà lúc bấy giờ nguyên cái đoạn mà nó vu khống cho Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt là một sự chia rẽ to lớn nhất.

Bà Nguyễn Thị Việt

Bà Nguyễn Thị Việt: Nói chung là nó cũng tìm đủ mọi cách, chỉ có cái là bằng cách này hay cách khác thôi. Nó cũng có những cái gây cho mình nhiều bức xúc, nhiều cái bực bội.

Khánh An: Dạ vâng. Khánh An cảm ơn bác Việt với những chia sẻ vừa rồi và những kinh nghiệm thực tế mà bác đã gặp phải và chứng kiến. Khánh An cũng muốn chị Nhi cũng là người đã từng chứng kiến sự việc ở Thái Hà, chị có thể bổ sung thêm ngoài những điều mà bác Việt vừa trình bày, chị thấy còn những điều gì mà cá nhân chị đã từng bị trong đợt đàn áp đôi với giáo dân giáo xứ Thái Hà trước đây không?

Bà Nguyễn Thị Nhi: Dạ thưa quý vị, sự đàn áp ở Thái Hà, ví dụ như là nêu trên truyền hình Đức Tổng Ngô Quang Kiệt và giáo dân giáo xứ Thái Hà, thì tôi cũng là người coi như giáo dân của giáo hội hết sức bức xúc, nên cũng đến giáo xứ Thái Hà. Trước khi đến giáo xứ Thái Hà cũng đưa bảy bà Mường đến, chủ yếu là mang chiêng đến để đánh chiêng trong nhà thờ. Nhưng vì hết sức bức xúc về chuyện trên truyền hình và báo chí là giáo dân giáo xứ hoàn toàn bị oan, Đức Tổng cũng bị oan, các linh mục cũng bị oan, nên trước các bức xúc ấy chúng tôi cũng tổ chức mang chiêng ra mà đánh. Đánh thì họ bắt.

Bà Nguyễn Thị Việt: Tôi thì tôi nghĩ như thế này. Cái nó chia rẽ Thái Hà lúc bấy giờ, nó không làm theo kiểu ở Con Cuông, mà lúc bấy giờ nguyên cái đoạn mà nó vu khống cho Tổng giám mục Ngô Quang Kiệt là một sự chia rẽ to lớn nhất và là một cái thiệt hại nặng nề nhất đối với Tổng giáo phận Hà Nội chúng tôi. Chỉ một câu nói mà nó xuyên tạc ra, nó đánh lấy nửa khúc, không nói hết câu, đấy mới là cái thâm hiểm mà nó làm cho tự nhiên là từ đấy người Việt Nam này, những người bên lương dân người ta hiểu nhầm người Công Giáo của mình.

Bộ đội, công an bao vây giáo điểm Con Cuông tháng 7/2012. Photo courtesy of congdoanvinh.
Bộ đội, công an bao vây giáo điểm Con Cuông tháng 7/2012. Photo courtesy of congdoanvinh.
Và lúc bấy giờ người dân Hà Nội ở đây không những là họ hiểu nhầm mà họ còn chủi bới cả Đức Tổng của mình nữa. Nó dựng đứng lên một câu nói của Ngài trước một cuộc họp của thành phố mà có đoàn của Ngài đến tham dự. Lúc bấy giờ, ngay kể cả những người Công Giáo mà không vững lòng tin thì cũng đã bất mãn. Đấy mới là cái nguy hiểm.

Chứ còn thực ra mà nói thì người Công Giáo mình sống như bây giờ mà mọi người người ta hiểu ra rồi thì người ta mới thấy rằng Công Giáo nhà mình là đạo yêu thương, đạo hiền lành, đạo sự thật. Bây giờ nhiều người họ hiểu ra và có những người họ hiểu ra, họ phát ngôn những câu thật là ân hận khi xảy ra sự việc Thái Hà họ đã phát ngôn những câu thật là sai trái.

Tôi nghĩ tất cả những gì cũng phải là sự thật, phải không ạ? Khi mà mình chưa phát ra toàn bộ lời phát biểu của Đức Tổng thì ôi thôi, kể là bà hàng rau ở ngoài chợ người ta cũng thấy buồn. Thế thì khi mà phát ra các cái băng (video), hàng nghìn cái băng nguyên văn lời của Đức Tổng nói thì cả bà hàng rau bả cũng chửi những thằng nói láo.

Khánh An: Vâng. Khánh An cảm ơn bác Việt. Nhân bác Việt có đề cấp đến chuyện là lúc đấy nhiều bà con giáo dân cũng cảm thấy rất lo lắng và sợ hãi trước những điều mà người ta đã làm, thì Khánh An muốn hỏi là những người hiện nay ở Con Cuông như sơ Bắc và chị Hiền thì cái tinh thần của quý vị như thế nào ạ? Không biết những bà con giáo dân khác có sợ hãi trước những sách nhiễu và những điều mà họ quấy rối như thế không?

Cô Lại Thị Hiền: Riêng bản thân em thì em tin rằng cây ngay thì bóng tròn. Em cứ thẳng thắn, em không việc gì sợ cả, cứ theo lương tâm em. Đạo là đạo tự tâm. Họ cứ nói thì mặc kệ họ, còn đúng lương tâm em thì cứ một lòng như một chứ còn không kể gì đến chuyện của họ.

Bà Nguyễn Thị Việt: Đấy, đấy là cái tốt nhất đấy.

Tuyên truyền sai trái

Khánh An: Vâng. Cảm ơn chị. Khánh An có thể mời sơ Bắc được không? Sơ Bắc thấy những bà con giáo dân khác thì như thế nào ạ?


Mình cứ sống cho có sự thật đi thì cho dù rằng lúc này là lúc sự thật chưa giúp được mình, nhưng mà ở Thái Hà chúng tôi các cha khuyên là phải sống ôn hòa, phài sống với sự thật.

Bà Nguyễn Thị Việt

Nữ tu Đinh Thị Bắc: Em thấy qua những dịp này thì em thấy một số niềm tin của họ rất là vững vàng. Chẳng hạn như chị Hiền, chị mới vào đạo được mấy tháng đấy, ba bốn tháng gì đấy. Một vài cá nhân ở ngoài đó: chị Hiền, chị Hà… cũng bị họ đánh. Cái lúc họ nói cán bộ của họ bị nhốt vào nhà đấy, thế nhưng thực sự tự họ vào họ lôi bọn em ra ngoài, họ đóng cửa lại. Đến lúc bọn em chờ cha lên thì lúc đó họ đánh cha. Người của mình lên, họ thấy đánh cha thì họ nhảy lên họ đỡ cho cha thế là người ta bắt đầu đánh nhau, giữa cán bộ và nhân dân là đánh nhau. Đánh nhau thì họ ném đá. Rồi trong việc ném đá thì trong nhà không có người của bên đạo hết, toàn người của cán bộ không àm, mà sau đó thì thấy cảnh tượng Đức Mẹ vỡ luôn.

Họ đưa lên truyền hình thì họ không đưa từ ban đầu mà đi. 12 giờ kém 10 thì họ đã vào sát cổng và lôi bọn em ra thì họ không quay mà họ chỉ quay lên khuôn mặt của em với khuôn mặt sơ Hiền, rồi khuôn mặt của bà Thanh là đứng nói, nhưng mà chỉ có cái miệng nói những điều lắp bắp thôi vì bên ngoài họ lồng tiếng vào. Đó, họ lồng tiếng vào, họ nói là đi truyền đạo, rồi đi phản động này kia. Đấy, em nghĩ như vậy thì không có được. Em cũng vẫn còn bực ở chỗ là sao không nói lên sự thật mà để dân họ thấy trên truyền hình như vậy? Rồi sau đó họ bắt loa trên truyền thanh và vào các thôn bản để rao với mục đích là nói đi truyền đạo không đúng, rồi nào là đưa dân trở về đạo để chống lại đảng thì em nói “không có. Chuyện đó không có”. Họ chưa hiểu nhưng người dân ở đây em nghĩ gồm nhiều dân tộc cho nên một số người họ hiểu, một số người không hiểu, nhưng mà khi lên đài truyền hình thì họ thấy như vậy và họ bức xúc.

Họ bức xúc vì họ thấy chỉ có quay cảnh mình mới đánh họ chứ họ đâu có quay họ đánh mình đâu! Đấy, thì như vậy cho nên bây giờ dân mà thấy người bên giáo thì họ họ cúi mặt luôn, họ không nhìn, đi qua nhà họ không có nhìn, nhưng trước đây đâu có phải như vậy. Trước đây chơi với họ rất là thân thiện. Họ có cái gì thì họ cho sơ, họ có bát ngô thì cho bát ngô, bắt được con cua con rạm ngoài đồng họ mang về cũng cho sơ. Bây giờ họ thấy chính quyền như vậy họ xa lánh mình. Đấy, như vậy là em cũng rất buồn vì họ không nói lên hết sự thật. Chừ họ làm như vậy còn chưa đủ, họ còn ném đá, họ còn thuốc gà cho chết. Đấy, làm như vậy thì không có được. Bây giờ ở Con Cuông có người đưa giấy đến dụ gia đình phải ký không được đi lễ ở Con Cuông mà phải về Anh Xuân đi lễ.

Khánh An: Vâng. Cảm ơn sơ rất nhiều. Với những điều chia sẻ từ nãy tới giờ, tất cả quý vị cũng thấy là chính quyền địa phương có rất là nhiều “chiê”  để quấy rối và sách nhiễu giáo dân, làm theo mục đích của họ. Thế thì bây giờ, với những điều mà trước đây giáo dân Thái Hà đã gặp phải, thì không biết là giáo xứ Thái Hà, chắc là cháu sẽ mời bác Việt trước, bác Việt có thể đưa ra một số cách mà theo bác nghĩ thì có thể giúp cho giáo dân ở giáo điểm Con Cuông có thể đối phó với những điều mà chính quyền đang làm hay là những nhóm côn đồ đang làm đối với họ hay không ạ?

Bà Nguyễn Thị Việt: Theo tôi nghĩ thì ở Thái Hà của tôi các cha thường dạy, thứ nhất là mình phải cầu nguyện, thứ hai nữa là mình phải sống với sự thật. Mình cứ sống cho có sự thật đi thì cho dù rằng lúc này là lúc sự thật chưa giúp được mình, nhưng mà ở Thái Hà chúng tôi các cha khuyên là phải sống ôn hòa, phài sống với sự thật. Đấy là điều cơ bản. Thí dụ như là khi mà nó xua các cha chúng tôi từ bãi đất về, nó đánh các cha, các cha cũng đâu có làm gì lại đâu. Nó tát vào mặt các cha thì các cha cũng đâu có làm gì. Nó nhổ vào mặt các cha thì các cha cũng không làm gì, là vì sao? Nếu như lúc bấy giờ mình giơ tay lên mình đánh nó hay mình chửi bới nó thì tự nhiên mình không phải là người Công Giáo nữa.

Giáo dân, tu sĩ giáo xứ Thái Hà và giáo dân của giáo phận Hà Nội biểu tình trước UBND thành phố Hà Nội hôm 18/11/2011, để đòi hỏi nhà nước giải quyết quyền lợi chính đáng. RFA PHOTO.
Giáo dân, tu sĩ giáo xứ Thái Hà và giáo dân của giáo phận Hà Nội biểu tình trước UBND thành phố Hà Nội hôm 18/11/2011, để đòi hỏi nhà nước giải quyết quyền lợi chính đáng. RFA PHOTO.
Vì vậy cho nên dù thế nào thì chúng ta cũng phải chịu đựng và sống ôn hòa. Tôi nghĩ rằng cũng như các cụ nói “cái kim trong bọc lâu ngày nó cũng lòi ra”, nếu như mình sống sự thật bây giờ người ta chưa hiểu thì rồi người ta sẽ hiểu. Còn thì chúng tôi muốn chia sẻ với lại các chị ở trong Con Cuông, chúng tôi cũng đã ở trong hoàn cảnh của các chị, chúng tôi cũng thấy đau đớn lắm, nhất là người ta lại kỳ thị người Công Giáo của mình. Nhưng mà các chị nhớ một điều là sau khi Thái Hà xảy ra vụ việc như vậy thì bây giờ Thái Hà lại rất nhiều người theo đạo, rất nhiều người yêu quý người có đạo. Nếu như các chị có theo dõi thời sự thì các chị thấy rằng bây giờ đã rất nhiều sự thật mà trước kia che giấu, trước kia không dám nói ra, bây giờ ngay cả truyền hình báo chí đã nói ra. Vì vậy, các chị luôn luôn tin rằng mình sống có sự thật thì cuối cùng sẽ chiến thắng.

Khánh An: Vâng. Cảm ơn bác Việt ạ. Bây giờ thì Khánh An mời chị Nhi có vài lời.

Bà Nguyễn Thị Nhi: Tôi cũng đã kinh nghiệm qua nhiều vụ rồi tại vì tôi là người chuyên môn đi bênh vực chân lý và sự thật mà đòi công lý. Thế thì từ qua cái đòi đất cho nhà thờ Mường, hai năm giời nằm ở trong Mường coi như mới đòi được đất nhà thờ, bị bắt lên bắt xuống 48 lần, nhưng mà rồi cuối cùng thì cũng phải trả. Thế thì cái bọn cầm quyền Việt Nam này mình mềm thì nó nắn, mình rắn thì nó buông, chỗ nào nhát thì nó đàn áp. Nó chuyên môn đàn áp các vùng sâu vùng xa, vì Thái Hà làm sao nó không đàn áp như là ở trong Con Cuông hay là Đồng Chiêm? Vì Thái Hà là trung tâm của thủ đô rồi cho nên làm sao mà nó đàn áp được như ở trong Mường như thế.

Khánh An: Vâng. Với những chia sẻ vừa rồi của một số giáo dân giáo xứ Thái Hà, Khánh An mong rằng những giáo dân ở giáo điểm Con Cuông sẽ tìm thấy sự cảm thông và chia sẻ từ những người cũng đã trải qua những kinh nghiệm giống như là giáo dân ở Con Cuông đang gặp phải. Mong rằng Công Lý và Sự Thật sẽ chiến thắng giống như lời bác Việt đã nói.

Khánh An cảm ơn tất cả mọi người đã tham gia vào chương trình.

Theo dòng thời sự:

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.