Phản đối việc ấn định giá sàn nguyên liệu và xuất khẩu cá tra

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) vừa lên tiếng phản đối quy định về việc cơ quan có thẩm quyền quyết định giá sàn nguyên liệu và xuất khẩu cá tra.
RFA-03-12-2010
Theo dự thảo nghị định mới, giá sàn cá tra nguyên liệu sẽ được cơ quan có thẩm quyền quy định theo từng thời điểm, dựa trên chi phí chế biến, nhu cầu nhập khẩu của thị trường và các chi phí hợp lý khác. Cơ quan có thẩm quyền cũng quy định giá sàn xuất khẩu cá tra theo từng nhóm thị trường cụ thể theo định kỳ 3 tháng hoặc đột xuất sau khi tham khảo doanh nghiệp.
Theo ông Dương Ngọc Minh, Phó Chủ tịch VASEP, việc ấn định giá sàn nguyên liệu là không khả thi, chỉ nên tiếp cận giá sàn xuất khẩu và việc ấn định giá sàn xuất khẩu nên để các doanh nghiệp tham gia tự thống nhất.
Các doanh nghiệp cho rằng việc quản lý giá sàn có thể khiến cá tra Việt Nam thêm rào cản vào thị trương. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng không đồng tình với các quy định như phải có hợp đồng cung cấp nguyên liệu ổn định nhất 2 năm, hợp đồng với đối tác xuất khẩu ổn định.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.