Các trạm BOT sẽ thu phí tự động trong năm 2019

RFA
2019.01.29
39b106a6-f1d9-426f-9541-bb71295a5552.jpeg Trạm BOT cầu Đồng Nai là trạm đầu tiên thực hiện thu phí tự động.
Courtesy: Citizen’s photo

Tất cả các trạm thu phí BOT sẽ thu phí tự động dự kiến vào cuối năm 2019, theo lộ trình của Chính phủ. Tuy nhiên, việc triển khai còn bị vướng mắc.

Truyền thông trong nước, vào ngày 29 tháng 1 loan tin vừa nêu, dẫn nguồn từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết các khâu vướng mắc bao gồm phương án tài chính trong hồ sơ mời thầu cho việc triển khai thu phí tự động giai đoạn 2 chưa đảm bảo khả năng hoàn vốn, nên chậm tiến độ; năng lực tài chính của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chưa đáp ứng nhu cầu; Bộ Giao Thông-Vận Tải không thể nhanh chóng chọn nhà cung cấp dịch vụ thay thế do yêu cầu đặc thù về công nghệ; không có sự phối hợp và nhất quán giữa các nhà đầu tư BOT triển khai thu phí tự động.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết hiện có 26 trạm BOT với 91 làn thu phí tự động và đang vận hành thử 7 trạm với 18 làn thu phí tự động.

Bộ Giao Thông-Vận Tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư BOT bàn giao trạm thu phí cho Nhà cung cấp dịch vụ trước cuối tháng 3 để triển khai.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cảnh báo khi dự án thu phí tự động tại các trạm BOT được triển khai đồng bộ, các phương tiện không dán thẻ E-tag sẽ khó lưu thông.

Cũng trong lãnh vực giao thông, Việt Nam hiện xảy ra bình quân 49 vụ tai nạn giao thông mỗi ngày trong vòng một tháng, tính từ ngày 15/12/18 đến ngày 15/01/19.

Số liệu ghi nhận trong thời điểm 1 tháng vừa nêu, trên cả nước đã xảy ra 1527 vụ tai nạn giao thông, làm 731 người thiệt mạng gần 1200 người bị thương nặng nhẹ.

Trong đó, một số vụ tai nạn nghiêm trọng như vụ xe container tông một loạt các xe máy tại Long An, vụ tai nạn xe khách tại Sapa, hay vụ tai nạn giao thông tại Hải Dương làm 8 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương.

Bộ Giao Thông-Vận Tải cho biết đang áp dụng các biện pháp siết chặt kiểm soát giao thông để ngăn ngừa tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.