Apple sản xuất thử tai nghe không dây ở Việt Nam

RFA
2019.07.18
000_FY4H6_960.jpg Hình minh họa. Tai nghe không dây của Apple
AFP

Hãng Apple của Hoa Kỳ chuẩn bị sản xuất thử tai nghe không dây Airpod cho điện thoại di động tại Việt Nam trong kế hoạch nhằm đa dạng hóa nguồn sản xuất bên ngoài Trung Quốc, một dấu hiệu về khả năng chuyển dịch sản xuất hàng loạt tai nghe dạng này đến Việt Nam. Hãng tin Nikkei Asian Review loan tin này hôm 17/7.

Nikkei trích hai nguồn tin biết về kế hoạch này cho biết hãng GoerTek của Trung Quốc, nhà sản xuất linh kiện quan trọng của Apple sẽ bắt đầu thử sản xuất thế hệ tai nghe Airpods mới tại nhà máy của hãng này tại miền Bắc Việt Nam. Đây được coi là lần đầu tiên tai nghe này được sản xuất bên ngoài Trung Quốc kể từ khi nó được ra mắt vào năm 2016.

Theo Nikkei, Apple từ lâu đã làm tai nghe kiểu cũ cho điện thoại di động ở Việt Nam. Tuy nhiên, cho đến lúc này tai nghe không dây của hãng vẫn được sản xuất bởi các nhà cung cấp Trung Quốc là Inventec, Luxshare-ICT và Goertek. Apple hiện từ chối bình luận về kế hoạch sản xuất mới.

Apple có kế hoạch sản xuất từ 15% đến 30% linh kiện của mình ở bên ngoài Trung Quốc vì nguyên nhân những lợi thế về chi phí và nhân công tại Trung Quốc đang giảm, theo Nikkei.

Tỷ lệ sinh thấp và chi phí lao động đang tăng ở Trung Quốc, cộng với căng thẳng về thương mại với Mỹ đã khiến Apple phải xem xét lại chính sách lệ thuộc vào các nhà máy của Trung Quốc.

Nhiều công ty công nghệ đã chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam để tránh thuế cao do Mỹ đánh lên hàng hóa Trung Quốc.

Theo Nikkei, Việt Nam được coi là một thay thế lý tưởng cho Trung Quốc vì khoảng cách gần với Trung Quốc, rất có lợi cho phần hậu cận, trong khi chi phí thấp hơn và có đội ngũ lao động tay nghề cao.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.