Lãnh đạo ASEAN chuẩn bị ký kết Hiệp định RCEP

RFA
2020.11.11
b85e5099-f480-4275-b9fe-deb464465003 Ảnh minh họa. Hội nghị thượng đỉnh RCEP lần thứ 3 tại Thái Lan hôm 4/11/2019.
AFP

Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) được dự kiến ký kết ngay sau thời gian 4 ngày diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN trực tuyến từ ngày 11 đến ngày 14/11/2020.

Reuters vào ngày 11/11 cho biết giới chức lãnh đạo Hiệp hội ASEAN cùng với Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand sẽ ký kết Hiệp định RCEP vào ngày Chủ nhật, 15/11.

RCEP được nói là sẽ mất nhiều năm để hoàn thành sau khi được ký kết, tuy nhiên sẽ giảm dần thuế quan trên nhiều lĩnh vực và có thể trở thành hiệp định thương mại lớn nhất thế giới.

15 quốc gia tham gia RCEP với gần 1/3 dân số thế giới và chiếm 29% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu. Đồng thời, Trung Quốc được cho là nguồn nhập khẩu và nơi xuất khẩu nhiều nhất của RCEP.

Reuters dẫn lời của Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng, chủ trì các hội nghị ASEAN năm 2020 nhận định rằng việc ký kết RCEP sẽ tạo động lực cho thương mại khu vực, đặc biệt là giữa các bên ký kết.

RCEP được ghi nhận là thỏa thuận quan trọng nhất tại Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN năm 2020. Qua đó, Trung Quốc cũng được đánh giá có thể củng cố vị thế vững chắc hơn với tư thế là đối tác kinh tế của ASEAN, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trung Quốc, đồng thời tạo được vị trí tốt hơn để định hình các quy tắc thương mại trong khu vực Châu Á.

RCEP được bắt đầu đàm phán vào năm 2012. Thế nhưng quá trình đàm phán được nói là tiến triển rất chậm chạp. Giới quan sát cho rằng cuộc chiến thương mại tăng thuế của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc đã tạo thêm động lực trong những năm gần đây để thúc đẩy cho việc ký kết Hiệp định RCEP vào ngày 15/11 tới đây.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.