Trung Quốc giải cứu 11 phụ nữ Việt Nam bị buôn bán qua biên giới

RFA
2019.05.15
000_1BD82S_960.jpg Hình minh họa. Hình chụp hôm 28/10/2018: một người đổi tiền cầm tiền Trung Quốc ở chợ Mèo Vạc thuộc tỉnh Hà Giang, trên biên giới với Trung Quốc
AFP

Cảnh sát Trung Quốc mới đây đã giải cứu được 11 phụ nữ Việt Nam bị buôn bán qua biên giới khi tiến hành triệt phá một đường dây buôn phụ nữ xuyên quốc gia tại tỉnh Vân Nam và Hà Nam. Báo China’s Daily loan tin này hôm 15/5.

Theo China’s Daily, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ 23 nghi phạm ở hai tỉnh Vân Nam và Hà Nam.

Sự việc được bắt đầu từ tháng 2/2018 khi cảnh sát ga tàu hỏa tỉnh Vân Nam phát hiện một phụ nữ sử dụng vé tàu được mua bằng giấy tờ tùy thân của người khác và không nói bất cứ điều gì. Người đàn ông đi cùng người phụ nữ liên tục có hành vi ngăn cảnh sát trao đổi với người phụ nữ.

Sự việc khiến cảnh sát phải điều tra và phát hiện người đàn ông họ Ren đến từ tỉnh An Huy, đã mua người phụ nữ Việt Nam từ 2 người đàn ông ở Vân Nam.

Từ manh mối này, cảnh sát Trung Quốc đã điều tra và  phát hiện đường dây buôn người xuyên quốc gia, chuyên bắt cóc và buôn bán phụ nữ từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Việt Nam là nước có đường biên giới dài với Trung Quốc. Trong những năm qua, nhiều phụ nữ và trẻ em Việt Nam đã bị bán qua Trung Quốc. Theo thống kê của Bộ Lao động Thương Binh Xã hội, trong 5 năm từ năm 2012 đến 2017, lực lượng chức năng đã giải cứu và tiếp nhận khoảng 7.500 nạn nhân, 90% trong số này là phụ nữ và trẻ em. Đa số nạn nhân là phụ nữ bị lừa bán ra nước ngoài, bị cưỡng ép kết hôn với người dân bản địa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.