Malaysia xử phạt hai người Việt săn trộm động vật hoang dã gần 9 tỷ đồng

RFA
2019.05.16
0516n Móng vuốt của gấu tịch thu được từ hai công dân Việt.
Ảnh chụp màn hình Tuổi Trẻ online

Hai người Việt săn trộm động vật hoang dã tại Malaysia bị chính phủ nước này tuyên phải đóng phạt gần 1,6 triệu ringgit, tương đương gần 9 tỷ đồng Việt Nam; nếu không đóng phạt sẽ phải ở tù thêm 16 năm.

Mạng báo Tuổi Trẻ loan tin ngày 15/5, trích thông tin từ phiên xử một ngày trước đó.

Tin cho biết, hai người bị bắt là Hoang Van Viet, 29 tuổi và Nguyen Van Thiet, 26 tuổi, bị bắt vào tháng 4 vừa qua trong một khu rừng quốc gia ở phía đông bán đảo Mã Lai.

Khi bị bắt giữ, cả hai người đang mang theo khoảng 140 bộ phận của động vật hoang dã như móng vuốt, răng nanh, và da, được cho rằng lấy từ ít nhất 2 con báo hoa mai, 3 con gấu chó và 12 con lợn rừng.

Trong phiên xử, anh Viet và anh Thiet bị cáo buộc phạm 20 tội theo quy định của Luật Bảo vệ động vật hoang dã 2010 của Malaysia, bị tuyên phạt gần 9 tỷ đồng và 2 năm tù giam. Nếu không đóng số tiền phạt thì bản án sẽ cộng thêm 16 năm.

Tin cũng cho biết thêm, số tiền mà 2 công dân Việt phải đóng được xem là mức phạt kỷ lục mà tòa án Mã Lai tuyên xử đối với vụ án liên quan đến động vật hoang dã.

Malaysia đang có chiến dịch Ops Belang truy quét các đối tượng săn bắt trái phép và mua bán động vật hoang dã.

Vào tháng 3 vừa qua, 2 công dân Việt Nam khác cũng bị chính phủ nước này tuyên phạt trong 2 vụ án khác nhau do bị phát hiện tàng trữ số lượng lớn các bộ phận của các loài động vật hoang dã. Trong đó gồm anh Tran Van Sang bị tuyên 19 năm tù, đóng phạt 850.000 ringgit và anh Ho Van Kien 6 năm tù giam cùng mức phạt 400.000 ringgit.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.