Thêm nhiều giáo xứ về Kỳ Anh kiện Formosa

BTV Mặc Lâm
2016.09.27
Người dân trốn nắng trước tòa án Kỳ Anh Người dân trốn nắng trước tòa án Kỳ Anh
RFA

Sáng hôm nay 27 tháng 9 háng trăm giáo dân các giáo xứ ĐôngYên, Mạnh Sơn, Dũ Lộc, Quý Hòa tiếp tục cùng nhau về Kỳ Anh hợp sức với giáo dân Phú Yên đưa đơn kiện Formosa.

Vào lúc 8 giờ sáng hàng trăm người trên những chiếc xe buýt hướng về Kỳ Anh và địa điểm tập trung là trước Tòa án Thị xã Kỳ Anh.

Một người dân có mặt tại đây cho chúng tôi biết chi tiết cụ thể như sau:

“Hiện tại bây giờ bên ngoài tòa án có rất đông khoảng ba trăm người, bà con ngư dân Kỳ Anh trong đó có các giáo xứ Quý Hòa, Dũ lộc, Đông Yên, họ đang tập trung trước cổng tòa án. Họ mang băng trôn biểu ngữ đó là “yêu cầu khởi tố Formosa”, “Formosa cút khỏi Việt Nam” bên cạnh đó họ hô các khẩu hiệu như: Yêu cầu khởi tố Formosa, Formosa cút khỏi Việt Nam cũng như những bài hát “trả lại cho dân” hay những bài hát tự chế như nhà cầm quyền bao che cho Formosa. . .họ đang ngồi ôn hòa trước cổng tòa án.

Thời tiết rất nóng nên bà con Quỳnh Lưu đang ngồi dưới những gốc cây, họ mặc áo xương cá và đội mũ bảo vệ môi trường trong khi đó linh mục Anton Đặng Hữu Nam và một số đại diện bà con ngư dân làm thủ tục nạp hồ sơ lên tòa án yêu cầu khởi tố Formosa ra trước pháp luật. Yêu cầu đền bù cho bà con ngư dân cũng như trả lại biển sạch.

Trong lúc này nhà cầm quyền đưa cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động, an ninh trật tự cũng như các lực lượng ban ngành khác đứng phía ngoài trong lúc đó an ninh mặc thường phục đứng phía sau chỉ đạo người mặc quân phục. Đến thời điểm hiện tại chưa có sự xô xát gì xảy ra từ đôi bên.”

Linh mục Trần Đình Lai Quản xứ Đông Yên cho biết tình hình giáo dân của ngài tham gia đưa đơn khởi kiện Formosa như sau:

"Đó là họ tự phát thôi chứ cha không kêu gọi và họ cũng không hỏi gì cha cả. Việc của họ thì họ đi và làm thôi. Cha có nghe người ta bảo là họ đi khá đông vài trăm người gì đó. Người công giáo cứ sự thật mà làm chứ không làm điều gian dối."

Một giáo dân thuộc giáo xứ Phú Yên có mặt từ hôm qua cho biết:

“Con là người giáo xứ Phú Yên còn những người chung quanh đông lắm hai ba ngàn người. Cha cử đại diện mấy người vô nộp đơn chứ không được vào đông, người ngồi ngoài đọc kinh cầu nguyện không được vào. Khát nước thì bà con đưa vào ủng hộ còn ăn cơm thì có một giáo xứ đã mời cơm từ tòa án về giáo xứ đó ăn luôn. Bên tòa án nó bảo nó tranh thủ nhận đơn để dân về nhưng nếu tòa án nó không tranh thủ thì tụi con sẽ chờ khi nào ký ký được hết rồi thì mới về.”

Vào lúc cuối ngày chúng tôi được linh mục Đặng Hữu Nam quản xứ Phú Yên cho biết:

“Cả ngày hôm qua và ngày hôm nay tòa án đã nhận đơn của chúng tôi gồm có 506 đơn kiện Formosa và đã xác nhận tôi là người đại diện để liên lạc làm thủ tục pháp lý cho người dân và tòa cũng đã công khai hứa với người dân là sẽ liên lạc với tôi là người đại diện để lo các vấn đề thủ tục hành chính của vụ việc và chúng tôi đã lo xong chương trình bước thứ nhất đó là đệ đơn lên tòa án và cũng là phát súng đầu tiên để rồi chúng tôi tiếp tục con đường đi tiếp. Chúng tôi cũng hứa với tòa rằng cúng tôi còn cả ngàn bộ hồ sơ nữa sẽ sớm gặp lại tòa trong chuyện đệ đơn.”

Theo ghi nhận được của chúng tôi thì người dân rất đồng lòng trong việc mang đơn kiện Formosa. Chúng tôi sẽ liên tục theo dõi và cập nhật khi có biến cố mới xảy ra.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.