Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã cảnh báo tình trạng nuôi hổ ở Việt Nam

RFA
2019.08.21
tigerskin.jpeg Hình minh họa. Một tấm da hổ bị thu giữ ở Việt Nam hôm 10/4/2019
AFP

Traffic – một tổ chức chuyên về bảo vệ động vật hoang dã – mới đây lên tiếng cảnh báo tình trạng nuôi hổ tràn lan ở Việt Nam trong nhiều năm qua đang làm suy yếu nỗ lực bảo vệ loài hổ đang có nguy cơ tuyệt chủng trên thế giới.

Trong một báo cáo mới được công bố hôm 20/8, Traffic cho biết trong khoảng 1 thế kỷ qua, số lượng hổ bị giết và buôn bán bất hợp pháp là hơn 2.300 con. Trung bình có khoảng hơn 120 con hổ bị buôn bán bất hợp pháp được thu giữ mỗi năm.

Theo Traffic, vào năm 1900, có khoảng 100.000 con hổ trong tự nhiên trên toàn cầu nhưng con số này đã giảm xuống còn khoảng 3.200 con vào năm 2010.

Hơn một nửa số hổ bị thu giữ ở Thái Lan và 1/3 số hổ thu giữ ở Việt Nam trong vòng hai thập niên qua là những con hổ được nuôi, theo Traffic.

Việc thu giữ những con hổ từ các cơ sở nuôi giữ vẫn tiếp tục và là một nhắc nhở đáng ngại rằng những cơ sở này đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến những nỗ lực bảo tồn để bảo vệ loài động vật này, đồng thời tạo cơ hội cho những hoạt động buôn bán bất hợp pháp khác”, Ramacandra Wong, chuyên gia phân tích tội phạm cấp cao của Traffic được trích lời trong tuyên bố của tổ chức này, cho biết.

Da hổ là phần được thu giữ nhiều nhất với trung bình 58 bộ da hổ được thu giữ mỗi năm trên toàn cầu, theo báo cáo của Traffic. Ngoài ra các số liệu cũng cho thấy sự gia tăng trong số lượng hổ sống và chết bị thu giữ trên toàn cầu.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.