Quốc hội thảo luận việc bãi nhiệm ông Phạm Phú Quốc

RFA
2020.11.02
  t Hình minh hoạ. Đại biểu quốc hội Phạm Phú Quốc phát biểu trước Quốc hội
quochoi.vn

Từ đầu nhiệm kỳ Khóa 14 đến nay, Quốc hội Việt nam có hơn 10 đại biểu bị ‘rơi rụng’; trong đó có những trường hợp vi phạm.

Thông tin được đưa ra tại phiên họp vào chiều 2 tháng 11 của các đoàn đại biểu Quốc hội để lấy ý kiến, thảo luận về việc bãi nhiệm đối với ông Phạm Phú Quốc do mua hộ chiếu vàng đảo Síp.

Dịp này Báo Dân Trí phỏng vấn ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu của UB Thường vụ Quốc hội. Trong trả lời ông này cho rằng cần phải thường xuyên giám sát và đánh giá đại biểu Quốc hội, ví dụ như đánh giá theo định kỳ hàng năm, tương tự như quy trình đánh giá với cán bộ công chức để giảm bớt tình trạng miễn nhiệm đại biểu.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, nếu có quá trình đánh giá đại biểu hàng năm, việc ông Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch đã được xác định từ năm 2018 và chủ động việc bãi nhiệm, miễn nhiệm từ khi đó. Không như hiện nay, quốc hội phải xem xét thông qua báo chí.

Tuy nhiên, ông Tuấn Anh cho biết hiện nay chưa có cơ chế nào để làm việc như ông vừa nêu. Đồng thời cho rằng vụ việc này là hồi chuông cảnh tỉnh cho việc chuẩn bị tiến hành bầu cử Quốc hội khoá XV, bầu cử Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 sắp tới.

Vào ngày 23/8 vừa qua, hãng tin Al Jazeera công bố một báo cáo điều tra cho thấy, ông Quốc là người đã được nhập quốc tịch Síp vào năm 2018 khi ông đang là ĐBQH. Theo điều tra, Síp là nước cung cấp những “hộ chiếu vàng” cho nhiều quan chức nước ngoài có tình nghi dính líu đến tham nhũng hoặc gây ảnh hưởng chính trị. Mỗi tấm hộ chiếu như vậy được bán với giá 2,5 triệu đô la, theo chương trình đầu tư nước ngoài vào Síp.

Cũng tin liên quan đến cán bộ lãnh đạo tại Việt Nam, vụ việc ông Hoàng Văn Trường, cựu Bí thư Thành ủy Nha Trang bị một người đột nhập vào nhà tấn công đang được Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này truy xét đối tượng gây án.

Hiện phía cơ quan điều tra đã làm việc với những người liên quan, trích xuất camera an ninh để phục vụ điều tra.

Được biết, ông Trường bị rách tĩnh mạch và đã được khâu lại, hiện ông đã tỉnh nhưng sức khỏe chưa tốt, tâm lý còn căng thẳng.

Trước đó vào chiều ngày 1/11, ông Trường bị một người đàn ông mặc áo khoác đen, đội mũ bảo hiểm kín mặt, leo qua cổng nhà ông đâm vào cổ.

Tin cho biết, người đàn ông mặc đồ đen đến để giao hàng nhưng bị từ chối nên đã đột nhập nhà ông Trường và thấy ông Trường nên liền đâm rồi thoát ra ngoài, phóng xe máy đi.

Ông Hoàng Văn Trường, 66 tuổi, từng là ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, Bí thư Thành ủy Nha Trang nhiệm kỳ 2010-2015. Ông nghỉ hưu từ năm 2014.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.