Hơn 1.777 vụ vi phạm về động vật hoang dã trong năm 2019

RFA
2020.02.10
000_1OS1BF Con Tê Tê có khả năng là vật chủ trung gian truyền virus corona mới ở người
AFP

Trong năm 2019, Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) đã ghi nhận 1.777 vụ vi phạm về động vật hoang dã mới. Trong đó có 146 vụ vận chuyển, 979 vụ mua bán, quảng cáo và 610 vụ nuôi nhốt trái phép động vật hoang dã (trong đó 290 vụ liên quan đến gấu, 232 vụ liên quan đến hổ).

Cũng theo báo cáo của ENV, trong năm 2019, các lực lượng chức năng giải cứu thành công 321 cá thể động vật hoang dã, trong đó có nhiều loại là động vật nguy cấp, quý hiếm như gấu, cu li, mèo rừng, rùa biển, đưa về các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã để thả về tự nhiên.

Chiều ngày 6 tháng 2, Tổng cục Lâm nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã gửi công văn đến lực lượng kiểm lâm trên cả nước yêu cầu tăng cường các biện pháp kiểm soát tình trạng buôn bán, vận chuyển, nhập lậu động vật hoang dã, để phòng ngừa sự lây lan của virus corona gây dịch bệnh viêm phổi cấp.

Tổng cục Lâm nghiệp cũng yêu cầu khi phát hiện động vật hoang dã chết bất thường phải thông báo đến cơ quan thú y để khoanh vùng, xử lý, đồng thời tạm dừng xác nhận bảng kê vận chuyển động vật hoang dã ra khỏi địa phương.

Nghiên cứu của các nhà khoa học độc lập Trung Quốc hôm 7 tháng 2 cho thấy nhiều khả năng tê tê là vật chủ trung gian truyền virus corona mới ở người. Theo đại diện Đại học Nông nghiệp Hoa Nam, nhóm nghiên cứu đã phân tích hơn 1.000 mẫu hệ gien cộng đồng, còn gọi metagenome ở nhiều loại động vật hoang dã và tìm thấy tê tê là vật chủ trung gian “khả nghi” nhất.

Trước đó, theo tạp chí chuyên ngành Bản tin Khoa học của Viện hàn lâm Khoa học Trung Quốc, virus corona có thể xuất phát từ động vật hoang dã như dơi và rắn được bày bán tại chợ Hoa Nam ở trung tâm Vũ Hán, nghi là nơi phát tán dịch bệnh viêm phổi cấp tính do chủng virus corona mới 2019-nCoV gây nên.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.