Xuất khẩu xăng dầu của Hàn Quốc vào Việt Nam giảm sút do Luật Thuế nhập khẩu sửa đổi

RFA
2020.11.20
  tt Hình minh hoạ. Một nhân viên thay biển giá xăng tại một trạm xăng ở Hà Nội năm 2015
Reuters

Các nhà cung ứng xăng dầu của Hàn Quốc dự kiến sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt kể từ năm 2021 tại thị trường Việt Nam. Lý do vì Hà Nội sửa đổi quy định về thuế nhập khẩu nhiên liệu động cơ nhằm xóa bỏ lợi thế cạnh tranh mà các nhà xuất khẩu xăng dầu Đông-Bắc Á đang được hưởng lợi từ năm 2018 đến nay.

S&P Global Platts, vào ngày 20/11, ghi nhận theo luật thuế nhập khẩu nhiên liệu sửa đổi của Việt Nam thì sẽ áp dụng mức thuế như nhau đối với mặt hàng xăng dầu nhập khẩu từ Hàn Quốc và các nước khối ASEAN sẽ giảm xuống 8% tính từ năm 2021.

Theo đánh giá của S&P Global Platts, các nhà nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam, như Petrolimex thường tìm kiếm đối tác từ Hàn Quốc hoặc từ các nhà máy sản xuất xăng dầu trong nội đia.Và với mức thuế mới áp dụng giảm xuống 8% từ năm tới thì các nhà cung ứng xăng dầu thuộc khối ASEAN sẽ gia tăng xuất khẩu vào Việt Nam, và có thể giao hàng tại Campuchia, là nơi mà Petrolimex có đặt trụ sở.

S&P Global Platts cho rằng các nhà xuất khẩu xăng dầu của Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với nhiều sóng gió hơn vào năm 2021.

Năm 2019, Hàn Quốc đã xuất khẩu 16,38 triệu thùng xăng sang Việt Nam, nhưng các lô hàng ước tính sẽ giảm 38% xuống khoảng 10,02 triệu thùng trong năm 2020 và giảm tiếp xuống khoảng 7,65 triệu thùng vào năm 2021, theo nguồn tiếp thị nhiên liệu tại SK Innovation, S-Oil Corp., GS Caltex và Hyundai Oilbank do Platts khảo sát.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.