Công an và bộ đội cưỡng chế đất của dân huyện Văn Giang

Hàng ngàn công an và bộ đội trấn áp người dân các xã Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao huyện Văn Giang, một địa điểm cách không xa Hà Nội, nơi đang có tranh chấp đất giữa chính quyền và người dân.
RFA 24.04.2012
van-giang-305.jpg Hàng ngàn công an và bộ đội trấn áp người dân các xã Xuân Quan, Phụng Công và Cửu Cao huyện Văn Giang hôm 24/4/2012
RFA RFA screen capture

Theo tin tức từ Reuters, người dân tại các xã vừa nêu tại huyện Văn Giang đã cùng nhau đứng lên bảo vệ lại phần đất của mình, sau khi chính quyền địa phương thông báo cưỡng chế vùng đất rộng khoảng 70 hec-ta nhằm phát triển một thành phố vệ tinh, gọi là Ecopark.

Đây là lần đụng độ thứ hai giữa dân làng và lực lượng cảnh sát kể từ đầu năm cho tới nay.

Theo thông tin ghi nhận, có khoảng 700 dân làng đã tập trung từ nửa đêm, đốt lửa sáng và luôn trong tình trạng cảnh giác. Khi việc cưỡng chế bắt đầu diễn ra thì có khoảng từ 2,000 cho tới 4,000 công an chìm và nổi, bắn súng chỉ thiên cảnh báo và xả hơi cay để dẹp đám đông dân làng.

Bà Lê Hiền Đức, một nhân vật tham gia chống tham nhũng được nhiều người biết đến, có mặt tại hiện trường cưỡng chế hôm nay cho biết:

“Ngày xưa chúng  tôi hy sinh cả tuổi thanh xuân. Cho đến bây giờ gần như cả cuộc đời tôi chiến đấu để đem lại ấm no cho người dân để người nông dân có ruộng cày nhưng bây giờ thì đồng ruộng của nông dân đang bị tước đoạt gần hết. Bởi vì ngày càng có nhiều tham nhũng, ngày càng có đàn áp đối với người dân. Bây giờ mọi người không biết người nông dân khổ như thế nào đâu.”

Tại Việt Nam, đất đai thuộc sở hữu Nhà nước, trong khi qui định về quyền sử dụng đất không rõ ràng, mơ hồ. Vì lẽ đó mà những tranh chấp đất đai giữa người dân và chính quyền địa phương ngày càng trở nên căng thẳng. Trong khi qui định nêu rõ sẽ đền bù thoả đáng cho những gia đình bị di dời hoặc giải toả, thế nhưng các quan chức địa phương tham nhũng thường xuyên cắt xén tiền bồi thường của dân.

Xin nhắc lại, thành phố sẽ được xây dựng Ecopark đã được công ty tư nhân Việt Hùng lên kế hoạch xây dựng từ năm 2004 với tổng giá trị lên 250 triệu đô la và tiền bồi thường khoảng 36 triệu đồng cho mỗi thửa đất rộng 360 mét vuông.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
24/04/2012 03:24

Cả trăm cảnh sát cơ động trang bị tận răng tấn công gia đình nông dân Đoàn Văn Vươn Tiên Lãng nhưng chảnh sát cơ động và giám đốc sở công an vân yên vị trong khi Đoàn Văn Vươn vẫn ngồi tù. hàng ngàn cảnh sát cũng trang bị vũ khí, cơ giới tấn công vài trăm nông dân Hưng Yên. Quả thật xứng danh " công an hại dân " chứ công phải thứ dối trá rẻ tiền : công an nhân dân. Lê Hồng Anh đang phấn đấu để lên chức Tổng Bí thư thay Nguyễn Phú Trọng. Đồng thời sẽ trở thành vị nguyên soái đầu tiên của đất nước dân chủ do Đảng lãnh đạo