Slovakia trục xuất một nhà ngoại giao Việt Nam vì dính líu vào vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

RFA 02-06-2020
slo-fm Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia Miroslav Lajčák.
Source: SITA

Slovakia trục xuất một viên chức ngoại giao tại Đại sứ quán Việt Nam ở Bratislava vì có dính líu đến vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh từ Đức rồi đưa ra ngã Slovakia hồi tháng 7 năm 2017.

Mạng báo The Slovak Spectator loan tin vào ngày 5 tháng 2. Theo đó thỉ người bị trục xuất là ‘nhân vật không được hoan nghênh’ và phải rời khỏi Slovakia trong vòng 48 tiếng đồng hồ.

Tin cho biết Bộ Ngoại giao Slovakia vào ngày 5 tháng 2 đã triệu Đại sứ Việt Nam tại Bratislava, ông Dương Trọng Minh, đến để thông báo về quyết định như vừa nêu.

Trang mạng của Bộ Ngoại giao Slovakia cũng nêu rõ ‘Cộng hòa Slovakia thực hiện bước nghiêm trọng này liên quan đến phán quyết cuối cùng của Tòa Kháng cáo Đức trong vụ bắt cóc một công dân Việt Nam.’

Việc bắt cóc một công dân Việt Nam rồi đưa qua ngã Slovakia đã có hậu quả về ngoại giao.

Một tòa Liên bang Đức vào ngày 3 tháng 2 xác nhận đã bác kháng cáo của một người Việt Nam bị kết án liên can trong vụ bắt cóc cựu quan chức dầu khí Trịnh Xuân Thanh gây nên căng thẳng giữa quan hệ Berlin- Hà Nội.

Hãng AP loan tin ngày 3 tháng 2 như vừa nêu và nhắc lại hồi tháng 7 năm 2018, một tòa ở Berlin đã kết án người đàn ông có tên Long N.H. 3 năm 10 tháng tù về cáo buộc gián điệp và tòng phạm trong vụ bắt giữ phi pháp. Người này từng sống tại Cộng Hòa Czech.

Tòa Công lý Liên bang Đức đã giữ nguyên bản án của tòa dưới đối với Long N.H. Tên người này từng được công khai là Nguyễn Hải Long.

Phía công tố cáo buộc ông Long thuê xe để đưa ông Trịnh Xuân Thanh, cựu chủ tịch chi nhánh xây dựng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, và một phụ nữ tháp tùng ông Thanh ra khỏi nước Đức.

Ông Trịnh Xuân Thanh được nói được phái đoàn của Bộ trưởng Công an Việt Nam, Tô Lâm, đưa ra khỏi EU bằng chiếc chuyên cơ mượn của Bộ Nội Vụ Slovakia.

Ông Trịnh Xuân Thanh bị đưa về Việt Nam và sau đó bị tuyên án chung thân về tội tham nhũng.

Luật sư người Đức của ông Trịnh Xuân Thanh là bà Petra Isabel Schlagenhauf, vào ngày 28 tháng 1 vừa qua ra thông cáo báo chí yêu cầu chính phủ Berlin tiếp tục can thiệp với chính phủ Hà Nội trả tự do cho thân chủ của bà.

Theo bà luật sư Petra Isabel Schlagenhauf thì vấn đề giữa Đức và Việt Nam lúc này không còn nằm ở lĩnh vực pháp lý nữa vì nếu đúng theo luật thì lẽ ra Hà Nội phải trả ông Trịnh Xuân Thanh về lại Đức ngay ngày đầu tiên.

Tuy nhiên theo lời bà luật sư Petra Isabel Schlangenhauf nói với RFA hôm 29 tháng 1 thì Hà Nội sẽ không bao giờ chính thức thừa nhận đã bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh. Theo bà, nếu Hà Nội có thả thân chủ của bà ra thì sẽ thực hiện một cách im lặng. Bà Schlangenhauf khẳng định Việt Nam không hề muốn mất mặt trong vụ Trịnh Xuân Thanh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.