Xử nặng người bất đồng chính kiến

RFA
2016.12.16
000_Hkg3081350.jpg Cựu trung tá Trần Anh Kim tại tòa án tỉnhThái Bình ngày 28 tháng 12 năm 2009.
AFP photo

Hai cựu tù chính trị Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng hôm nay bị Tòa án nhân dân tỉnh Thái Bình kết án tù với cáo buộc ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Tin cho biết ông Trần Anh Kim bị xử 13 năm tù và ông Lê Thanh Tùng 12 năm tù.

Luật sư Võ An Đôn, một trong những luật sư bào chữa tại phiên xử sơ thẩm hôm nay ở Thái Bình, cho biết:

Sáng nay Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Bình mở phiên tòa sơ thẩm xử vụ án “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo điều 79” Bộ Luật Hình sự. Hai bị cáo Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng kết quả là tòa tuyên anh Trần Anh Kim 13 năm tù và anh Lê Thanh Tùng 12 năm tù.

Tại tòa hai anh đều cho rằng mình vô tội và các luật sư bào chữa chứng minh rằng hai anh vô tội bởi thứ nhất hai anh thành lập “Lực lượng quốc dân dựng cờ khởi nghĩa”, cái tổ chức này thực sự hai anh muốn như một cái hội thôi, tổ chức này gồm có 6 người mà chỉ hai anh là người có thật những người còn lại là người ảo trên mạng không xác định được ở đâu.”

Theo cáo trạng, ông Trần Anh Kim là cựu  thượng tá quân đội nhân dân Việt Nam, ông có ý tưởng thành lập tổ chức mang tên “Lực lượng quốc dân dựng cờ dân chủ” với lực lượng nòng cốt là sĩ quan và hạ sĩ quan trong quân đội nhân dân và quân đội Việt Nam Cộng Hòa trước kia.

Ngoài ra tại tòa các ảnh đều nói rằng tổ chức này thành lập ảo trên mạng, thật sự những người trong tổ chức chưa biết mặt nhau, ông Kim và ông Tùng hai người mới gặp nhau lần đầu tại tòa.
- Luật sư Võ An Đôn

Ông Trần Anh Kim tự xưng là Chủ tịch của Lực lượng mà ông dự định thành lập và mời ông Lê Thanh Tùng tham gia trong chức danh phát ngôn nhân của Lực lượng. Ông Tùng cũng là một cựu sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam.

Công an Thái Bình cho biết họ đã bắt giữ hai nhà hoạt động dân chủ, ngăn chặn không cho hai ông Trần Anh Kim và Lê Thanh Tùng ra mắt “Lực lượng quốc dân dựng cờ dân chủ” trên Internet dự kiến vào lúc 21 giờ tối ngày 21/9/2015.

Luật sư Võ An Đôn đưa ra lập luận bào chữa vô tội cho các bị cáo tại tòa:

Các anh chỉ mới dự định thôi chứ chưa tổ chức, hoạt động gì cho nên việc làm của mấy ảnh chưa vi phạm pháp luật hơn nữa hiến pháp Việt Nam năm 2013 điều 25 quy định mọi công dân đều có quyền tự do ngôn luận và thành lập hội hơn, nữa pháp luật không thể truy tố một ý tưởng của một người và không thể nào kết thành tội phạm. Ngoài ra tại tòa các ảnh đều nói rằng tổ chức này thành lập ảo trên mạng, thật sự những người trong tổ chức chưa biết mặt nhau, ông Kim và ông Tùng hai người mới gặp nhau lần đầu tại tòa.”

Ông Trần Anh Kim từng bị bắt và kết án tù. Lần gần nhất là vào tháng 7 năm 2009. Lúc đó ông bị bắt cùng đợt với thạc sĩ công nghệ thông tin Nguyễn Tiến Trung.

Đến tháng 12 năm 2009 ông bị tòa án tỉnh Thái Bình xử 5 năm 6 tháng tù cũng với tội danh ‘hoạt động nhằm lật đổ chính quyền’ theo điều 79 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Ông ra tù vào đầu tháng giêng năm ngoái.

Ông được tổ chức theo dõi nhân quyền Human Rights Watch trao giải Hellman/Hammett năm 2009. Những hoạt động đấu tranh cho dân chủ- nhân quyền của ông Trần Anh Kim gồm khiếu kiện cùng những người dân bị oan ức phải lên đến trung ương khiếu kiện, tích cực vận động các hội như ‘Hội Chống Tham nhũng’, ‘Hội Dân oan’; cũng như Khối 8406… Ông cũng tham gia Đảng Dân Chủ Việt Nam.

Còn ông Lê Thanh Tùng, từng là một cựu chiến binh và tham gia Khối 8406 từ năm 2007. Ông bị bắt rồi bị tòa sơ thẩm Hà Nội kết án tù lần gần nhất vào tháng 8 năm 2012 với mức án 5 năm tù giam; nhưng sau đó tại phiên phúc thẩm vào tháng 11 năm 2012 án giảm còn 4 năm.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.