Việt Nam đề nghị Malaysia đối xử nhân đạo với ngư dân bị bắt


2019.05.16
000_Hkg9595856_960.jpg Hình minh họa. Một tàu cá của ngư dân Việt Nam ở gần căn cứ hải quân của Việt Nam tại Phú Quốc hôm 13/3/2014
AFP

Việt Nam yêu cầu cơ quan chức năng Malaysia đối xử nhân đạo với số 29 ngư dân Việt Nam bị bắt vào thứ bảy vừa qua ngoài khơi thành phố Kuching, bang Sarawa của Malaysia.

Phiên bản tiếng Anh mạng báo VnExpress loan tin ngày 16 tháng 5 dẫn nguồn từ thông cáo của Đại sứ quán Việt Nam ở Kuala Lumpur như vừa nêu.

Theo đó thì số 29 ngư dân Việt Nam bị lực lượng chấp pháp hàng hải của Malaysia bắt hôm 11 tháng 5 trong tình trang ổn định. Phía Malaysia tiến hành công tác điều tra và sẽ đưa những người ra tòa theo luật pháp nước này.

Đại sứ quán Việt Nam lại Malaysia sẽ tiếp tục theo dõi vụ việc và phối hợp cùng các cơ quan hữu quan để có những biện pháp cần thiết và kịp thời nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của những ngư dân Việt Nam.

Cơ quan chấp pháp hàng hải Malaysia cho biết những ngư dân Việt Nam bị bắt không có thể trình ra bất cứ giấy tờ gì. Số ngư dân đi trên hai tàu đánh cá và phía Malaysia tịch thu ba tấn cá cùng ngư cụ trị giá 480 ngàn đô la Mỹ.

Cho đến nay vẫn chưa có thông tin về ngày xét xử số ngư dân mới bị Malaysia bắt giữ như vừa nêu.

Đây là lần thứ tư kể từ đầu năm đến nay phía Malaysia bắt giữ tàu đánh cá và ngư dân Việt Nam với cáo buộc xâm phạm vùng biển của Malaysia.

Thống kê chính thức của Malaysia cho thấy từ năm ngoái đến tháng tư năm nay, có hơn 100 vụ tàu cá Việt Nam bị cho vi phạm vùng biển của nước này; tổng cộng có hơn 160 tàu cá và hơn 1200 ngư dân Việt Nam bị phía Malaysia bắt giữ.

Vào ngày 8 tháng 5 vừa qua, phía Malaysia đưa công hàm phản đối việc nhiều tàu cá Việt Nam bị cho xâm phạm vùng biển của Malaysia.

Công hàm phản đối được trao cho vị đại sứ Việt Nam tại Kuala Lumpur là Ông Lê Quý Quỳnh. Phía Malaysi cũng triệu đại sứ Việt Nam đến làm việc và thông báo từ năm 2006 đến lúc làm việc, cơ quan chức năng Malaysia bắt giữ 748 tàu cá Việt Nam với hơn 7 ngàn ngư dân vì bị cho vi phạm vùng biển của Malaysia.

Hiện Việt Nam vẫn còn vùng chồng lấn đặc quyền kinh tế với Malaysia ở Vùng Vịnh Thái Lan.

Ngoài Malaysia, nhiều ngư dân Việt đi đánh cá xa bờ còn bị Indonesia và một số nước khác trong khu vực bắt giữ.

Phía Indonesia vào đầu tháng 5 vừa qua tiến hành đánh chìm hơn 50 tàu cá nước ngoài, trong số này có 38 tàu cá Việt Nam. Thống kê cho thấy từ cuối năm 2014 đến nay, cơ quan chức năng Indonesia cho đánh chìm 500 tàu cá nước ngoài, trong số này tàu cá Việt Nam là hơn phân nửa với 284 chiếc.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.