Việt Nam gia tăng nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc

RFA
2020.11.19
6f354b7a-d6d9-479f-b6c3-d6412cba505f Ảnh minh họa. Một trạm đổ xăng ở Hà Nội.
AFP

Việt Nam gia tăng nhập khẩu xăng dầu trong tháng 10/2020. Đặc biệt, lượng xăng dầu nhập khẩu từ Trung Quốc được ghi nhận là tăng đột biến.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 19/11, dẫn nguồn từ Trung tâm Thông tin Thương mại và Công nghiệp, thuộc Bộ Công Thương, cho biết thông tin vừa nêu.

Cụ thể, Việt Nam nhập về hơn 489 ngàn tấn xăng dầu trong tháng 10, trị giá hơn 181 triệu USD. Số lượng nhập khẩu xăng dầu tăng gần 10% so với tháng 9.

Tin cho biết nguyên nhân nhập khẩu xăng dầu gia tăng là do sản xuất được phục hồi trong những tháng gần đây.

Đáng lưu ý, xăng dầu được nhập từ Trung Quốc trong tháng 10 tăng cao đến 601% về lượng và hơn 590% về trị giá, tương ứng xấp xỉ 44 ngàn tấn xăng dầu với trị giá gần 16,9 triệu USD.

Trung Quốc được ghi nhận là thị trường xuất khẩu xăng dầu vào Việt Nam có mức tăng trưởng lớn nhất, trong khi các thị trường quen thuộc như Singapore, Hàn Quốc… lại có mức xuất khẩu vào Việt Nam sụt giảm.

Báo Người Lao Động dẫn lời đại diện Bộ Công thương cho biết số lượng nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc trong tháng 10 tuy tăng đột biến, nhưng vẫn khá ít so với nhập khẩu xăng dầu từ các thị trường khác.

Đại diện của Bộ Công thương cho biết thêm giá xăng dầu của Trung Quốc rẻ hơn 1 USD/tấn so với giá xăng dầu từ Nhà máy Nghi Sơn ở trong nước. Do đó, nhiều doanh nghiệp chọn mua xăng dầu từ Trung Quốc để sản xuất hoặc tái xuất qua Lào và Campuchia.

Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu xăng dầu đều giảm về lượng và giảm về giá trị so với cùng kỳ năm 2019. Nguyên nhân được nói là do tình hình sản xuất ở một số lĩnh vực bị trì trệ, bởi tác động của dịch COVID-19. Về giá trị bị sụt giảm mạnh vì giá dầu thế giới giảm tới 35% so với năm ngoái.

Các thị trường xuất khẩu hàng triệu tấn xăng dầu vào Việt Nam trong năm 2020 bao gồm Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
19/11/2020 14:49

VN se co thêm dâu` hoa dê ông Trong co dip dôt lò

Anonymous
20/11/2020 19:52

Nhân dân VN có "ghét"TQ đến mức nào thì Chính quyền CS VN vẫn phải "bám" vào CS TQ để "sống còn" cả về phương diện kinh tế lẫn chính trị...Họ sẳn sàng "hy sinh" tất cả moị quyền lợi của Tổ Quốc VN để duy trì "quyền lảnh đạo" của đảng CS...