Bộ Thông Tin và Truyền Thông yêu cầu Facebook và Google gỡ bỏ tin sai sự thật về dịch bệnh Corona

RFA
2020.02.05
000_1OJ7XQ_960.jpeg Hình minh họa. Nhân viên y tế ở khu vực cách ly tại bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh hôm 30/1/2020
AFP

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng mới đây đã có chỉ thị yêu cầu Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử trao đổi với Facebook và  Google để ngăn chặn, gỡ bỏ các video clip, thông tin sai sự thật về dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona gây ra. Truyền thông trong nước loan tin này hôm 3/2.

Trong chỉ thị mới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng xác định thông tin sai sự thật sẽ gây hoang mang trong dư luận và ảnh hưởng đến các nỗ lực phòng chống dịch bệnh của cơ quan chức năng.

Ông cũng chỉ thị yêu cầu tăng cường công tác giám sát, phát hiện và xử lý các đối tượng tung tin thất thiệt.

Đối với các hãng công nghệ thông tin ở trong nước, người đứng đầu Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các công ty sử dụng trí tuệ nhân tạo để tìm tin giả và giúp cổng điện tử của Bộ Y tế không bị quá tải vì nhu cầu tìm kiếm thông tin về virus Corona lên quá cao.

Trong những tuần qua, nhiều người ở Việt Nam đã bị mời lên làm việc với công an hoặc Sở Thông tin và Truyền thông địa phương vì những thông tin đưa lên mạng Facebook bị cho là sai sự thật, gây hoang mang trong xã hội. Theo thống kê của truyền thông trong nước, chỉ trong tuần trước, đã có ít nhất 9 người bị phạt khoảng 12 triệu đồng mỗi người vì hành vi này.

Tại buổi họp báo hôm 5/2, Thứ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cho biết công an đã triệu tập hơn 170 người, xử lý, yêu cầu cam kết, yêu cầu gỡ bỏ các thông tin sai sự thật về bệnh dịch trên mạng theo Nghị định 174 của Chính phủ. Ngoài ra, công an cũng đang theo dõi hơn 41 trường hợp không hợp tác hoặc có những biểu hiện không thực hiện việc xử  phạt này để củng cố tài liệu và xử lý hình sự nếu đủ điều kiện.

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra xuất phát từ Trung Quốc và hiện đã lan ra nhiều nước trên thế giới. Hiện đã có hơn 24.000 người nhiễm bệnh trên thế giới và hơn 490 người thiệt mạng. Việt Nam hiện cũng đã phát hiện 10 ca nhiễm bệnh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.