Vẫn chưa tìm ra thiết bị phóng xạ bị mất trộm tại vũng Tàu

RFA-08-04-2015
2015.04.08
Thiết bị chứa nguồn phóng xạ của Nhà máy luyện phôi thép, Công ty CP thép Pomina bị mất Thiết bị chứa nguồn phóng xạ của Nhà máy luyện phôi thép, Công ty CP thép Pomina bị mất
Photo Nguyen Long/TN

Giới chức Việt Nam đang tìm kiếm một hộp chì có chứa chất phóng xạ gây nguy hiểm bị mất ở nhà máy thép Pomina, thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ông Đỗ Vũ Khoa, một giới chức thuộc Phòng Khoa học Công nghệ tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu hôm nay xác nhận tin này với hãng tin AFP. Ông này nói, hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được làm thế nào hộp này biến mất và vào khi nào.

Thông báo của cơ quan chức năng Việt Nam cho biết hộp chứa chất phóng xạ nặng 45 kg và có chiều dài 45 cm, rộng khoảng 15 cm, chứa chất Co-60 (cobalt – 60) được dùng để đo lường chất lỏng. Chất này rất có hại cho môi trường và sức khỏe con người.

Báo Tuổi Trẻ mới đây có bài viết nhận định chất này nằm trong số 5 nguồn phóng xạ mà công ty Pomina nhập vào năm 2010 để đo mức thép lỏng tại nhà máy.

Lần cuối cùng chiếc hộp được xác định vẫn còn ở nhà máy là vào năm ngoái. Hiện việc tìm kiếm chiếc hộp bao gồm phạm vi tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các vùng phụ cận, bao gồm Sài Gòn.

Mối nguy lớn nhất đối với chiếc hộp bị mất tích là khả nặng những người thu gom sắt vụn có thể sẽ mở hộp để lấy phế liệu và làm chất phóng xạ tiếp xúc với người mở hộp cũng như những người xung quanh.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.