ASEAN và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện

RFA
12-11-2022
ASEAN và Hoa Kỳ nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện Tổng thống Hoa Kỳ và các lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hoa Kỳ ngày 12/11/2022 ở Phnom Penh
AFP

Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hoa Kỳ vào ngày 12/11 đồng ý nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện.

Tuyên bố Lãnh đạo ASEAN- Hoa Kỳ tại Hội nghị Cấp cao ASEAN và Hoa Kỳ lần thứ 10 diễn ra ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia cho biết như vừa nêu.

Hai phía trong Tuyên bố nêu rõ việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện phản ánh tham vọng của Hội nghị Cấp cao ASEAN- Hoa Kỳ lần thứ 9 và Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN- Hoa Kỳ 2022. Thỏa thuận nâng cấp quan hệ sẽ mỡ ra những lịnh vực hợp tác mới có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng của 1 tỷ dân của hai phía.

Reuters loan tin dẫn phát biểu của tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden về thỏa thuận rằng đó là một bước quan trọng tiến đến cùng giải quyết “những vấn đề lớn nhất của thời đại chúng ta”. Những vấn đề gồm từ khí hậu đến bảo đảm an ninh sức khỏe, đến phòng vệ trước mối nguy lớn đối với trật tự dựa trên căn bản luật pháp. Ông cho rằng khu vực Đông Nam Á là trọng tâm cùa chiến lược Ấn Độ- Thái Bình Dương tự do và rộng mở của chính phủ Mỹ và Washington cam kết nguồn lực cho đối tác chiến lược toàn diện ASEAN- Hoa Kỳ. Đó không chỉ là lời nói suông.

Đây là chuyến thăm Đông Nam Á đầu tiên của ông Biden trong cương vị tổng thống Hoa Kỳ. Sự hiện diện của ông kỳ này được nhận định như tái khẳng định của Hoa Kỳ tại khu vực sau thời gian bị cho không rõ ràng dưới thời người tiền nhiệm Donald Trump; khi mà Trung Quốc nỗ lực gia tăng ảnh hưởng và thế chân nước Mỹ tại khu vực này.

Năm ngoái Trung Quốc và ASEAN nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược toàn diện.

Vào tối ngày 12/11, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40,41 và các hội nghị liên quan tại Phnon Penh, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính được cho biết có cuộc trao đổi bất ngờ vì nằm ngoài chương trình nghị sự.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Nguyễn Văn
12/11/2022 19:12

Hà Nội, nói rõ hơn là đảng cộng sản VN, chọn theo Tàu để bảo đảm về chính trị, và thân với Mỹ để kiếm đầu tư phát triển kinh tế.

Chuyến thăm chính thức nước Tàu của Trọng và hội kiến với Tập khẳng định là đảng cộng sản VN hoàn toàn đã chọn theo Tàu để bảo đảm về chính trị tiếp tục cầm quyền lãnh đạo đất nước, đồng thời Tập tuyên bố không thế lực nào (ám chỉ Mỹ) chia rẽ hai đảng cộng sản của hai nước. Như vậy là Mỹ hoàn toàn thất bại lôi kéo VN về phía Mỹ.

Nhưng tại sao Hà Nội đi theo Tàu mà vẫn không muốn mất Mỹ? Vì không thân với Mỹ thì không có tiền để phát triển kinh tế.

Tại cuộc hội nghị Mỹ và ASEAN tại Campuchia, Chính đã không bỏ mất cơ hội gặp mặt tổng thống Biden và thỉnh cầu Biden thăm chính VN. Khó để giải bầy vì Mỹ sẽ không còn tin ở VN về hợp tác quân sự nếu xảy ra chiến tranh ở khu vực này chỉ ngoại trừ về đầu tư trao đổi thương mại vì VN vẫn là nước có giá lao động rẻ nhất.

Mỹ phải chọn hợp tác toàn diện với ASEAN để cân bằng lợi ích của Mỹ ở Đông Nam Á. Tuy VN là một thành viên của ASEAN nhưng rõ ràng Mỹ đã không còn ưu tiên riêng mà hạ VN xuống ngang hàng với các nước trong khối. Điều này Hà Nội hiểu hậu quả và phải xuống nước xin Biden đối thoại và thăm chính thức VN. Đương nhiên, Mỹ vẫn cần VN không chống Mỹ. Và cũng như Tàu, Mỹ cũng sẽ không để mất VN vào tay Tập.
nv

Lanv
12/11/2022 20:11

"Video được báo Điện tử Chính phủ của nhà nước Việt Nam đăng tải cho thấy ông Chính đứng trò chuyện với ông Biden thông qua một người phiên dịch, nhưng không rõ nội dung cuộc trao đổi là gì."(Hết trích VOA)
Nói gì đi chăng nữa thì ông Chính có hiểu gì đâu vì trong đầu ông ta lúc nào cũng ám ảnh cái "thòng lọng kim cô " của tập tròng vào cổ ông Nguyễn Phú Trọng.
Ông Chính nói tiếng Việt "Mẹ nó sòng phẳng sợ gì" thì ông Joe Biden cũng chả hiểu.
Chen lấn lắm mới được tấm hình này để bớt nhục sau khi thất bại trong việc nhờ ông John Kery lobby cho gặp riêng TT Joe Binden nhưng bất thành.