Cambodia điều tra vụ lây nhiễm HIV lớn

RFA 18.12.2014

Một cuộc điều tra qui mô và mở rộng đang được nhà chức trách Kampuchia tiến hành nhằm tìm hiểu nguyên nhân vụ lây lan HIV lớn nhất với số người tình nghi lây nhiễm đã vượt trên 100.

Theo tin AFP, đây là  lịnh của thủ tướng Hun Sen hôm thứ Năm, sau khi hàng trăm người tại ngôi làng Roka mạn Tây tỉnh Battambang kéo nhau đi xét nghiệm vì tin đồn HIV lây truyền do kim tiêm gây ra.

Nhân viên y tế tại đây cho biết khoảng 106 người địa phương có thể đã bị lây nhiễm HIV.

Lên tiếng trên hệ thống truyền hình quốc gia, thủ tướng Kampuchia kêu gọi điều tra, đồng thời xem xét lại trang thiết bị y tế dùng để khám cho bịnh nhân có thực sự nhiễm siêu vi HIV hay không.

Được biết một toán viên chức từ Bộ Y Tế Kampuchia, phối hợp cùng nhân viên của Tổ Chức Y Tế Thế Giới và UNAIDS Liên Hiệp Quốc đã có mặt tại làng Roka từ hôm thứ Ba để tiến hành tiến trình xét nghiệm HIV miễn phí cho dân làng.

Bộ trưởng Bộ Y Tế Kampuchia, ông Mam Bunheng, kêu gọi người dân bình tĩnh, tôn trọng sự riêng tư cũng như đừng kỳ thị những gia đình hay những người trong làng đang bị tình nghi đã nhiễm HIV.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.