Hàng ngàn người Nhật biểu tình phản đối đạo luật an ninh mới

RFA 29.03.2016
nhjatbieutinh Hàng ngàn người biểu tình bên ngoài nhà Quốc hội Nhật Bản phản đối đạo luật an ninh mới của Nhật
AFP photo

Khoảng 2000 người biểu tình bên ngoài nhà Quốc hội Nhật bản phản đối đạo luật an ninh mới của Nhật bản bắt đầu có hiệu lực vào ngày thứ ba hôm qua.

Theo đạo luật mới được Quốc hội Nhật chuẩn thuận hồi tháng chín năm ngoái thì quân đội Nhật sẽ được tham chiến bên ngoài lãnh thổ quốc gia trong những chiến dịch phòng vệ tập thể cùng các đồng minh. Như vậy đây là lần đầu tiên kể từ khi thế chiến thứ hai kết thúc vào năm 1945 quân đội Nhật được phép như thế.

Một trong những người phản đối dự luật nói rằng không muốn Nhật bản tham gia bất cứ một cuộc chiến tranh nào.

Trong khi đó thì bên trong văn phòng của mình Thủ tướng Shinzo Abe nói rằng tình hình thế giới đã thay đổi rất nhiều và nước Nhật phải đối diện với những đe dọa nghiêm trọng hơn, ý ông nói đến những đe dọa hạt nhân của Bắc Hàn, cũng như thái độ ngày càng hiếu chiến của nước Trung Quốc láng giềng.

Ngoài ra ông còn giải thích thêm chuyện phòng vệ tập thể là vì không có quốc gia nào có thể một mình mà bảo vệ được mình cả.

Xin được nhắc lại là sau thế chiến thứ hai Nhật Bản có một bản Hiến pháp hòa bình trong đó điều số 9 qui định Nhật không tham gia chiến tranh ở nước ngoài, nay các nhà lập pháp Nhật diễn dịch lại điều số 9 đó với ý nghĩa là nếu Nhật hay các đồng minh của mình bị tấn công thì quân đội Nhật được quyền ra nước ngoài tham chiến.

Việc diễn dịch lại Hiến pháp gây nên sự tranh cãi trong chính giới Nhật. Một số nghị sĩ cho rằng điều này là vi hiến và họ đang chuẩn bị vận động để thượng viện Nhật thu hồi đạo luật mới vào tháng bảy tới đây.

Bên ngoài Nhật bản, Hoa Kỳ hoan nghênh việc sửa đổi luật quốc phòng của đồng minh Nhật, nhưng hai quốc gia láng giềng là Trung quốc và Hàn Quốc thì nêu lên những quan ngại viện dẫn những hành vi xâm lăng mà Nhật gây ra cho hai nước này hồi thế chiến thứ hai.

Theo thăm dò của tờ báo Yomiuri thì hiện nay có 47% người dân chống đối luật mới so với 58% hồi tháng chín vừa qua. Còn tờ báo chuyên về kinh tế Nikkei thì cho thấy hiện chỉ có 35% chống đối.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.