Liên Hiệp Quốc yêu cầu Campuchia tôn trọng nhân quyền

RFA
2017.01.26
000_FP8SF.jpg Yi Soksan (trái) và Ny Sokha (phải), hai nhân viên thuộc Hiệp hội Phát triển và Nhân quyền Campuchia (ADHOC) ra phúc thẩm tại Phnom Penh vào ngày 30 tháng 8 năm 2016.
AFP photo

Phái viên Liên Hiệp Quốc mới đây đã lên tiếng thúc giục Campuchia phải trả tự do cho 5 nhân viên của một tổ chức nhân quyền bị nước này bắt giữ từ hồi tháng 4 năm ngoái.

Những người này là nhân viên của Hiệp hội Phát triển và Nhân quyền Campuchia (ADHOC). Họ bị bắt giữ từ tháng 4 năm ngoái về cáo buộc xúi giục một thợ làm tóc chối bỏ có quan hệ tình cảm với lãnh đạo đảng đối lập ở Campuchia là ông Kem Sokha.

Giới quan sát quốc tế cho rằng việc bắt giữ những người này là nỗ lực của Thủ tướng Hun Sen nhằm hạn chế khả năng của phe đối lập.

Các chuyên gia Liên Hiệp Quốc hôm thứ ba vừa qua đã đặt câu hỏi về cơ sở luật pháp đối với việc bắt giữ những nhân viên này và coi đây là hành động bắt giữ tùy tiện.

Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc tại Campuchia, Rhona Smith nói những người này đã bị giam giữ quá lâu và đã đến lúc họ phải được trả tự do. Bà này nói rằng chính phủ Campuchia đang sử dụng các điều luật hình sự để đàn áp và ngăn cản người dân thực hiện quyền tự do bày tỏ ý kiến của mình.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.