Tưởng nhớ nghệ sĩ cải lương Việt Hùng


2005.10.02

Thanh Quang, phóng viên đài RFA

viethung200.jpg
Hình bìa CD Tiếng Hát Muôn Ðời 1945-1995.

Cách đây 60 năm có một nghệ nhân từ đàn ca tài tử bước lên sân khấu cải lương và được thủ ngay vai chính, nhanh chóng được khán giả mến mộ. Mời quý vị thưởng thức giọng hát thân thương của nghệ sĩ này sau đây. (Xin theo dõi trong phần âm thanh bên trên)

Thưa quý thình giả, vừa rồi là nghệ sĩ Việt Hùng. Một giọng ca trầm ấm,vang vọng, ngọt ngào thiết tha với âm ngân như xa thẳm, luyến láy nhấn âm theo từng nỗi niềm cảm xúc của một chàng thanh niên trở về xóm nhỏ tìm lại người yêu sau một thời gian dài cách biệt vì quê hương ly loạn.

Chúng tôi thu âm này cách đây khoảng 7 năm, khi nghệ sĩ Việt Hùng còn sinh thời và hôm nay để tưởng nhớ nghệ sĩ tài danh ấy, chúng tôi trước hết xin trình bày lược sử nghề nghiệp của ông.

Nghệ sĩ Việt Hùng vào nghề hát từ năm 1943. Ðầu tiên ông cộng tác gánh Mộng Vân và thủ ngay vai chính trong tuồng “Lửa Thù” của soạn giả Mộng Vân, một soạn giả hàng đầu ở miền Tây, và Việt Hùng đã nhanh chóng nổi tiếng.

Theo nghệ sĩ Việt Hùng vì quá mê nghệ thuật sân khấu cải lương, ông luôn cố gắng tối đa tập dợt bất cứ vai nào soạn giả giao cho, nên ông rất dễ nhập vai.

Một trong những thành công lớn của nghệ sĩ Việt Hùng, là qua vai “Cậu ấm Thanh” trong vở “Ðoạn Tuyệt” dựa theo tiểu thuyết của nhà văn Nhất Linh. Trong vai cậu Thanh, nghệ sĩ Việt Hùng đã lột tả tận chiều sâu vẻ ngu ngờ khờ khạo của cậu công tử này khiến khán giả nhiệt liệt hoan nghênh.

(Xin theo dõi toàn bộ tiết mục trong phần âm thanh bên trên)

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.