Trào lưu ăn kiêng Detox ở Việt Nam

Hải Ninh, phóng viên RFA
2014.11.23
Công thức mà người ăn kiêng ở Việt Nam gọi là detox này, mía là một trong ba thành phần chính. Ngoài mía là nước và nước ép ớt ngọt, cùng với chanh Công thức mà người ăn kiêng ở Việt Nam gọi là detox này, mía là một trong ba thành phần chính. Ngoài mía là nước và nước ép ớt ngọt, cùng với chanh
Files photos

Nhà thơ đi tuyên truyền phương pháp giảm cân, chuyện có lẽ chỉ có ở Việt Nam. Mới đây, nhà thơ Trần Đăng Khoa xuất hiện trong một loạt các bài báo, quảng cáo phương pháp giảm cân mới bằng cách thanh lọc cơ thể trong vòng 12 ngày. Nhiều phụ nữ choáng ngợp với thành công của ông và đã làm theo. Hải Ninh tìm hiểu vấn đề này trong tạp chí phụ nữ hôm nay.

Sau khi đọc được một bài báo về một hình thức giảm cân kỳ diệu, bà Minh Lân, 52 tuổi, đều đặn đi mua nước mía ở một cửa hàng gần nhà trong vòng 12 ngày liền. Bà cho biết:

Minh Lân: Tôi yêu cầu người ta không pha đường hay bất cứ gì khác vào nước mía vì ‘tôi làm thuốc’. Họ cũng thắc mắc tại sao mua nhiều thế, mua cho cả cơ quan à. Tôi trả lời là để làm thuốc giảm cân.

Mía là một thành phần trong “bài thuốc giảm cân” như bà Minh Lân nói. Trong công thức mà người ăn kiêng ở Việt Nam gọi là detox này, mía là một trong ba thành phần chính. Ngoài mía là nước và nước ép ớt ngọt, cùng với chanh.

Trào lưu thanh lọc cơ thể, hay detox, là một trong những trào lưu ăn kiêng mới nhất ở Việt Nam hiện nay. Trước đó, nhiều người ăn kiêng theo đủ kiểu như low-carb, tức là chỉ ăn thịt, rau, củ mà không ăn tinh bột hay đường. Kỳ lạ hơn nữa là chiêu uống dầu olive được cho là để thải chất cặn bã, cũng là một hình thức ăn kiêng.

Mía là một thành phần trong “bài thuốc giảm cân” như bà Minh Lân nói. Trong công thức mà người ăn kiêng ở Việt Nam gọi là detox này, mía là một trong ba thành phần chính. Ngoài mía là nước và nước ép ớt ngọt, cùng với chanh

Phương pháp detox này giúp người ta giảm cân một cách nhanh chóng và nó trở nên nổi tiếng tới mức ngày càng nhiều người ở Việt Nam thực hiện. Bà Minh Lân cho hay bà thử trước vài ngày, sau đó lôi kéo cả chồng và con gái thử theo. Vài người họ hàng và bạn bè thấy bà thay đổi, vì thế cũng bắt đầu đi mua nước mía và ớt.

Detox thế nào?

Detox được cho là rộ lên từ những bài báo liên quan tới chế độ ăn kiêng của nhà thơ Trần Đăng Khoa. Ông Trần Đăng Khoa chỉ cao 1,55 mét nhưng nặng tới 82 kg và có một vòng bụng khổng lồ. Nghe một người bạn thủ thỉ về một chiêu thức ăn kiêng độc đáo mới, ông Khoa thực hiện 12 ngày liền và kết quả là đã giảm được tới chục kí lô và vòng bụng nhỏ đi 34 cm.

Trong các bài báo quảng cáo cho biện pháp ăn kiêng mới này, ông Khoa nói rõ cách thức cũng như công thức chế biến nước detox. Những người ăn kiêng theo trường phái này sẽ gần như tuyệt thực 12 ngày liền. Họ không ăn bất kỳ thứ gì, ngoại trừ thứ nước uống detox tự pha chế.

Thuỳ Trang, 25 tuổi, làm việc trong ngành truyền thông ở Hà Nội kể về quá trình 12 ngày như sau:

Thuỳ Trang: Trong 12 ngày thì em không ăn gì cả, chỉ uống nước detox thôi. Mỗi sáng em sẽ uống một lít nước ấm với ba thìa muối. Nó sẽ hơi nhạt nhạt. Sau đó, ba bữa chính trong ngày, em sẽ uống một đến hai cốc nước detox.

Nước detox này theo Trang là bao gồm ba thành phần, nước mía không đường, nước ép ớt ngọt và chanh. Do tình trạng thực phẩm nhập nhèm ở Việt Nam với việc hàng Trung Quốc cũng như hàng kém chất lượng tràn lan, nhiều người buộc phải tìm tới những cửa hàng bán đồ sạch. Thuỳ Trang cho biết bạn của cô còn phải chờ mua được ớt ngọt từ Đà Lạt chứ không dám mua ở ngoài chợ bình thường tại Hà Nội.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa xuất hiện trong một loạt các bài báo, quảng cáo phương pháp giảm cân (doisongphapluat.com)
Nhà thơ Trần Đăng Khoa xuất hiện trong một loạt các bài báo, quảng cáo phương pháp giảm cân (doisongphapluat.com)

Trang cho biết trong ba ngày đầu, lúc nào cô cũng thèm đồ ăn bình thường. Tuy nhiên, sau nhiều ngày, cô không còn thèm ăn tinh bột hoặc thịt, cá nữa.

Trang cho hay cô ăn kiêng theo công thức giảm cân này vì nó có vẻ khoa học. Cô cho rằng yếu tố chanh trong nước detox sẽ giúp đẩy chất độc, chất thải trong cơ thể. Cô ví việc này giống như việc rửa sạch bể nước vậy

Trang cho hay cô ăn kiêng theo công thức giảm cân này vì nó có vẻ khoa học. Cô cho rằng yếu tố chanh trong nước detox sẽ giúp đẩy chất độc, chất thải trong cơ thể. Cô ví việc này giống như việc rửa sạch bể nước vậy. Sau 12 ngày ăn kiêng, cô giảm được 3 kg và vài ngày sau, kết hợp với luyện tập thể dục, cô giảm được thêm 5 kg nữa.

Dục tốc bất đạt

Bà Minh Lân mà chúng tôi nhắc đến ở đầu bài viết cho biết bà muốn giữ một vóc dáng vừa phải vì bản thân là một cô giáo dạy văn ở một trường trung học cơ sở tại Hà Nội. Bà cũng không muốn trở nên béo phì và ảnh hưởng tới các sinh hoạt trong cuộc sống bình thường. Bà Minh Lân, cao 1,55 mét và nặng 58 kg. Tính theo chỉ số khối cơ thể BMI thì bà phải tăng lên hơn chục kg nữa mới bị liệt vào hạng béo phì. Sau khi ăn kiêng xong, bà giảm còn 53 kg.

Theo một kết quả nghiên cứu công bố hồi đầu năm nay, Việt Nam nằm trong số những quốc gia có tỷ lệ béo phì thấp nhất thế giới. Theo đó, đến năm 2013, chỉ có 13% dân số Việt Nam bị liệt vào hàng béo và tỷ lệ béo phì ở đàn ông lớn hơn phụ nữ.

Gretchen Youssef, chuyên gia về tiểu đường tại MedStar Health ở Washington D.C., Mỹ, cho hay hình thức ăn kiêng này cùng nhiều hình thức ăn kiêng giảm béo khác đã có ở Mỹ từ những năm 1950. Bà cho biết nếu nó thực sự có hiệu quả thì dân số Mỹ không béo như thế này. Thực tế là có tới hai phần ba dân số Mỹ thừa cân hoặc béo phì. Bà cho biết rằng không có một thứ khoa học nào cho phương pháp giảm cân này. Nó chỉ là hình thức “ăn xổi ở thì" của những người lười biếng. Bà nói:

Gretchen Youssef: Có một điều mà những người tham gia các hình thức ăn kiêng giảm béo không để ý đó là nếu ăn ít calorie là họ sẽ giảm cân. Người ta tất nhiên sẽ giảm cân, không có gì là thần kỳ ở đây cả, kể cả khi so sánh với các hình thức ăn kiêng giảm béo khác. Vấn đề là khi họ ăn bình thường trở lại, họ lại lên cân trở lại. Tất nhiên một điều tích cực đó là một số người có thể sử dụng cái này làm bàn đạp, họ có thể giảm 10 kg, sau đó họ sẽ học cách ăn uống có khoa học hơn.

Có một điều mà những người tham gia các hình thức ăn kiêng giảm béo không để ý đó là nếu ăn ít calorie là họ sẽ giảm cân. Người ta tất nhiên sẽ giảm cân, không có gì là thần kỳ ở đây cả, kể cả khi so sánh với các hình thức ăn kiêng giảm béo khác

Gretchen Youssef

Theo chuyên gia y tế này, giả dụ một ngày bình thường một người hấp thụ khoảng 2500 calorie, khi ăn kiêng, họ chỉ tiếp thụ nhiều nhất là 700 calorie. Việc giảm chục kg trong vòng một tuần là không có gì khó. Tuy nhiên, nó sẽ để lại hậu quả khôn lường chẳng hạn như khiến người ta dễ bị ốm hơn, hoặc đối với thanh niên thì quá trình phát triển bị ảnh hưởng.

Khi nói về việc thanh lọc cơ thể, đào thải chất độc bằng biện pháp này, bà Youssef nói điều đó là hoàn toàn vô lý. Bà nhận định nó chẳng khác gì đi uống thuốc tẩy để tẩy thành ruột. Bà Gretchen cho hay:

Gretchen Youssef: Cách thức giảm cân này vô cùng không lành mạnh. Người ta không được nạp đủ các chất như potassium, sodium, hoặc nhiều chất dinh dưỡng khác hỗ trợ tim hay cơ bắp. Nếu người ta theo phương pháp ăn uống này trong một thời gian dài thì rất nguy hiểm. Còn về đến chuyện detox, tôi không hiểu người ta nói detox nghĩa là sao. Thực ra người ta chẳng đào thải được chất độc hay thanh lọc gì cả. Chẳng qua là họ bào mòn thành ruột của họ và họ lại hấp thụ rất nhiều đường. Không có gì khoa học ở đây cả. Nó giống như ai đó nói tôi uống thuốc tẩy để tẩy ruột vậy.

Tất nhiên, biện pháp giảm cân hữu hiệu nhất và khoa học nhất đó là ăn nhiều hoa quả, chất ít béo, tóm lại là có một thực đơn đầy đủ chất và ăn điều độ. Kết hợp với nó là việc tập luyện thể dục thể thao, bà Youssef cho hay. Tất nhiên, nó cũng đòi hỏi tính kiên trì. Vì thế, điều này tưởng chừng như rất hiển nhiên nhưng nó không thu hút được chú ý của nhiều người “do nó không hấp dẫn", và nhất là nó không “có hiệu quả ngay lập tức".

Vậy nên, phụ nữ khắp thế giới và phụ nữ Việt Nam vẫn tìm đến các biện pháp ăn kiêng tức thời giống như biện pháp detox này để nhanh chóng giảm cân mà không màng đến những tác hại lên cơ thể của họ. Chẳng hạn như bà Minh Lân ở đầu bài viết, bà cho biết sẽ thực hiện hình thức detox như thế này mỗi năm một lần.

Tạp chí phụ nữ tuần này xin tạm dừng tại đây. Hải Ninh xin cảm ơn quý vị đã quan tâm theo dõi. Mọi ý kiến trao đổi về đề tài cho tạp chí phụ nữ, xin mời quý vị thư về địa chỉ email của Hải Ninh tại phamn@rfa.org.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.