VN phản đối quyết định tăng thuế cá tra của Hoa Kỳ

RFA 06.09.2013
024_547763-305.jpg Một hộ nuôi cá tra ở Châu Đốc, An Giang, ảnh chụp trước đây.
AFP

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) ra thông cáo báo chí phản đối quyết định gia tăng thuế chống bán phá giá lên cá tra VN của Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC).

Theo quyết định trong đợt xem xét hành chính lần thứ 9 của Bộ Thương mại Mỹ thì mức thuế chống bán phá giá tăng gấp đôi so với năm trước. Công ty XNK Thủy sản An Giang (Agifish) bị áp mức thuế lên đến 2,15 đô la/kg.

Tổng Thư ký VASEP, ông Trương Đình Hòe cho biết nguyên nhân phản đối quyết định mới của DOC là do Indonesia được chọn thay thế cho Banladesh để tính thuế chống bán phá giá cho cá tra VN trong khi Indonesia lại không có tên trong danh sách 6 quốc gia thay thế do DOC công bố.

VASEP cho biết các doanh nghiệp VN có 120 ngày để khiếu kiện về quyết định mới này.

Các doanh nghiệp VN không có cá để bán trong những ngày đầu tháng 9 không phải vì mức thuế chống bán phá giá mới mà do nguồn cung từ người nuôi bị giảm sút 70% do giá cá xuống thấp. Hiện, nhu cầu mua cá tra VN tăng đến 3 lần.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.