Ericsson sẽ bồi thường 97 triệu USD cho Nokia vì hối lộ tại 5 quốc gia gồm Việt Nam

2021.05.13
Ericsson sẽ bồi thường 97 triệu USD cho Nokia vì hối lộ tại 5 quốc gia gồm Việt Nam Biển hiệu Ericsson tại Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần thứ ba ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 5/11/2020. Ảnh minh họa.
Reuters

Nhà sản xuất thiết bị viễn thông Ericsson hôm 12 tháng 5 cho biết công ty Thụy Điển này đã đồng ý trả cho đối thủ Phần Lan Nokia 80 triệu euro (97 triệu USD) để dàn xếp tranh chấp liên quan đến hối lộ và gian lận kế toán trong hoạt động kinh doanh của Ericsson tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam.

Ericsson tuyên bố như vừa nêu hôm thứ tư, ngày 12 tháng 5 qua thông cáo báo chí về thỏa thuận giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại do Nokia đưa ra.

Thỏa thuận này liên quan đến cuộc điều tra của Hoa Kỳ đối với hoạt động kinh doanh của Ericsson tại năm quốc gia bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia, Kuwait và Djibouti từ năm 2000 đến năm 2016. Trong kết luận điều tra, năm 2019 Bộ Tư pháp và Ủy ban Chứng khoán & Giao dịch Hoa Kỳ thông báo Ericsson đã nhất trí sẽ trả hơn 1 tỷ USD tiền phạt.

Theo các nhà chức trách Hoa Kỳ, Ericsson lúc đó "đã thừa nhận một chiến dịch tham nhũng kéo dài nhiều năm ở năm quốc gia để bảo đảm nắm chắc lĩnh vực viễn thông tại những nơi đó."

Tại Việt Nam Ericsson đã nhận được nhiều gói thầu lớn trong việc phát triển mạng di động như gói thầu phối hợp với công ty Cổ phần Viễn thông VTC trang bị hệ thống thiết bị vô tuyến giá trị hơn 163,89 tỷ đồng, gói thầu mua sắm vật tư dự phòng cho hệ thống vô tuyến VNPT Net và nhiều gói thầu khác ở Việt Nam.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.