Lào Cai: hoàn tất cáo trạng truy tố bị can vụ khai thác và tiêu thụ trái phép quặng Apatit và rửa tiền

2022.09.02
Lào Cai: hoàn tất cáo trạng truy tố bị can vụ khai thác và tiêu thụ trái phép quặng Apatit và rửa tiền Chế biến sản xuất quặng Apatit ở Lào Cai (hình minh hoạ)
Báo Công Thương

Truyền thông Nhà nước hôm 1/9 cho biết Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Lào Cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Mạnh Thừa - Giám đốc Công ty TNHH XD TM Lilama - về tội “Vi phạm quy định nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên” và “Rửa tiền”.

Theo cáo trạng, Công ty Lilama vào năm 2009 được cấp giấy phép đầu tư thực hiện dự án khách sạn, nhà hàng tại xã Đồng Tuyển, thành phố Lào Cai trên diện tích 3,77ha. UBND tỉnh Lào Cai sau đó có văn bản cho phép phía Lilama tận thu, thu gom quặng Apatit. Công ty Lilama đã lợi dụng việc này, công khai đào quặng trái phép và “bán chui” cho Công ty Apatit Việt Nam. Tổng cộng, có hơn 1,5 triệu tấn quặng trị giá hơn 610 tỷ đồng được khai thác, tiêu thụ trái phép.

Theo cơ quan điều tra, vụ việc trên, Công ty Apatit Việt Nam thu lời bất chính 184 tỷ đồng và Nguyễn Mạnh Thừa được hưởng hơn 177 tỷ đồng. Hiện nay, Công ty Apatit đã tự nguyện nộp lại 184 tỷ đồng để khắc phục hậu quả.

Để hợp thức số lời bất chính, Nguyễn Mạnh Thừa mượn tài khoản từ 12 người để “chạy dòng tiền” trước khi rút ra sử dụng.

Viện Kiểm sát cũng truy tố bảy người gồm lãnh đạo, cán bộ Công ty Apatit Lào Cai về tội “Vi phạm quy định nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”.

Một loạt lãnh đạo chính quyền Lào Cai cũng bị khởi tố với cáo buộc “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” gồm hai cựu Phó chủ tịch tỉnh là Nguyễn Thanh Lương và Lê Ngọc Hưng, cùng nguyên Bí thư Thành uỷ TP Lào cai là Mai Đình Định, nguyên Phó Giám đốc Sở Công thương Phan Văn Cương.

Theo báo chí trong nước, trong quá trình điều tra, Nguyễn Mạnh Thừa khai từng đưa tiền cho các cá nhân là lãnh đạo, cán bộ công tác tại UBND tỉnh Lào Cai và các sở, ngành của tỉnh, một số cán bộ của Thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên, tin không cho biết số tiền mà Thừa đưa cho những người này là bao nhiêu.

Những hành vi này được báo chí Nhà nước cho biết được xử lý trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” nên Viện kiểm sát không xem xét trong cáo trạng hiện nay. 

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.