Chấm dứt đốt rơm rạ tại Hà Nội từ đầu năm 2021

RFA
2020.09.24
000_PH4KA.jpg Đốt rơm rạ sau thu hoạch.
AFP

Từ ngày 1 tháng 1 năm 2021 sẽ không còn hoạt động đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và rác thải khác không đúng quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đó là nội dung chỉ thị 15/CT-UBND do UBND thành phố Hà Nội ban hành ngày 18 tháng 9 năm 2020. Truyền thông Nhà nước Việt Nam vào ngày 23 tháng 9 dẫn phát biểu của ông Mai Trọng Thái, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội (Sở Tài nguyên và Môi trường) rằng, việc đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng sau thu hoạch và chất thải rắn tại các địa phương làm phát sinh khí CO2, CO3 và bụi mịn PM2.5... gây ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng môi trường, sức khỏe và hoạt động giao thông vận tải.

Dù các cơ quan chức năng đã ban hành các văn bản pháp lý quy định trách nhiệm bảo vệ môi trường trong hoạt động trồng trọt, nhưng chưa giải quyết được vấn nạn này. Do đó, UBND thành phố Hà Nội phải ban hành chỉ thị mới để tăng cường các biện pháp quản lý nhà nước đối với việc đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng và chất thải khác không đúng quy định.

Liên quan đến nhiệm vụ trên, Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, và giám sát UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng và triển khai thực hiện Chỉ thị.

Thành phố Hà Nội cũng yêu cầu lực lượng công an các cấp kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý những trường hợp vi phạm. Đồng thời chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND thành phố nếu để xảy ra tình trạng đốt rơm rạ, phụ phẩm cây trồng, rác thải khác trên địa bàn sau ngày 1 tháng 1 năm 2021.

Từ ngày 11 đến 17 tháng 6 năm 2020, tổ công tác liên ngành gồm Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Công an thành phố Hà Nội kiểm tra tình hình xử lý rơm rạ sau thu hoạch tại 19 quận, huyện, thị xã còn sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố.a

Đến cuối tháng 6, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã có tờ trình về việc ban hành chỉ thị cấm đốt rơm rạ, các phụ phẩm cây trồng và chất thải rắn sinh hoạt..., nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.