Trung Quốc đồng ý khôi phục hoạt động thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh-Pò Chài

RFA
2020.04.17
bộ trưởng Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh đã có cuộc điện đàm với Tổng cục Hải quan & Bô trưởng TM TQ đề xuất giải pháp khắc phục ùn ứ hàng hoá tại cửa khẩu Tân Thanh-Pò Chài (Ảnh minh hoạ)
Courtesy of VOV (RFA edited)

Thời gian làm thủ tục thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh-Pò Chài sẽ khôi phục lại như trước đó bắt đầu từ 8-11 giờ sáng và 12-16 giờ chiều.

Đó là giải pháp của Tổng cục trưởng Hải quan và Bộ trưởng thương mại Trung Quốc đưa ra sau đề xuất của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh qua cuộc điện đàm vào sáng 17/4.

Truyền thông trong nước loan tin vào cùng ngày và cho biết thêm nhằm tìm giải pháp khắc phục tình trạng ùn ứ hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam tại khu vực biên giới Việt –Trung, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề nghị Tổng cục Hải quan, Bộ Thương mại Trung Quốc chỉ đạo các cơ quan hải quan cửa khẩu biên giới tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hoá giữa hai bên.

Trả lời đề xuất của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Tổng cục trưởng Hải quan và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc nhất trí trước đề xuất của Việt Nam và cho biết trước mắt sẽ chỉ đạo chính quyền địa phương và lực lượng hải quan tại cặp cửa khẩu Tân Thanh – Pò Chài khôi phục hoạt động thông quan, nhằm giảm áp lực ùn ứ hàng hóa.

Theo đó, hoạt động thông quan tại cửa khẩu Tân Thanh-Pò Chài ngoài 2 khung giờ hoạt động như trên thì vào ngày nghỉ cuối tuần cũng được mở lại.

Phía Trung Quốc cũng đề xuất một số giải pháp khác như đơn giản hóa thủ tục kiểm tra đối với hàng nông sản, phân luồng hàng hóa sang các cửa khẩu khác, tăng cường nhập khẩu hàng nông sản qua cửa khẩu đường sắt Bằng Tường - Đồng Đăng.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị phía Trung Quốc phê chuẩn mới các cửa khẩu tại khu vực biên giới đất liền hai nước được chỉ định là cửa khẩu nhập khẩu trái cây, lương thực và thủy sản; mở rộng diện nông sản, trái cây được phép nhập khẩu tại cửa khẩu đường sắt Đồng Đăng - Bằng Tường; đặc cách mở cửa thị trường cho một số mặt hàng nông sản của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng nên hoàn tất các thủ tục pháp lý mở cửa thị trường đối với chanh leo, bơ, bưởi, dừa, na, roi cũng như diện doanh nghiệp được phép xuất khẩu vào Trung Quốc; gia hạn danh mục các doanh nghiệp xuất khẩu bột cá của Việt Nam; khôi phục tư cách xuất khẩu cho một số doanh nghiệp bị tạm dừng xuất khẩu thủy sản, gạo…

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.