Bộ trưởng công nhận rừng Việt Nam ít hơn Lào, Campuchia theo Google Maps

RFA
2020.11.06
google Bản đồ đất tự nhiên Việt Nam theo Google ngày 6/11/2020.
Courtesy of Google

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Cường, cho biết hoàn toàn đồng ý với thông tin rừng Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với Lào và Campuchia theo hình ảnh ứng dụng bản đồ của Google.

Truyền thông Nhà nước loan tin hôm 6/11 cho biết thừa nhận trên được ông Nguyễn Xuân Cường đưa ra tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn trước Quốc hội cùng ngày.

Theo đó, đại biểu Nguyễn Văn Hiền (tỉnh Lâm Đồng) đã đặt câu hỏi về chất lượng rừng Việt Nam thấp hơn rất nhiều so với các nước có cùng biên giới theo hình ảnh từ Google Maps.

Người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời cho biết tỷ lệ che phủ rừng của Việt Nam hiện nay khoảng 42%; trong khi đó của Lào hiện nay là 58%, của Campuchia là 47%.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường giải thích vì diện tích tự nhiên bình quân đầu người về tài nguyên đất của Lào và Campuchia lớn hơn Việt Nam, nên tỷ lệ rừng cao hơn Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường còn thông báo diện tích rừng trồng của Việt Nam hiện nay chủ yếu là cây keo. Loại này phát triển nhanh nhưng độ bền vững, chống chịu thiên tai kém.

Ông Cường cũng thanh minh rằng Chính phủ Hà Nội đã có những đề án phát triển rừng Tây Nguyên, ven biển, Tây Bắc. Ông còn cho biết vào năm 2019, đã xử lý 373 vụ, khởi tố 48 vụ liên quan đến vi phạm đất rừng.

Trước đó trong phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, người đứng đầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn từng khẳng định trong 30 năm qua, tỷ lệ rừng tự nhiên Việt Nam đã tăng từ 9 triệu lên 14,6 triệu hecta.

Một số đại biểu Quốc hội cho rằng số liệu bộ trưởng Cường đưa ra là phấn khởi nhưng dường như "vô lý".

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.

Nhận xét

Anonymous
08/11/2020 02:42

Không hoàn toàn đồng ý với Bộ trưởng vì rừng Việt nam có độ phủ "rộng lớn" hơn Lào, Campuchia. Ông Cường bôi bác chế độ khi công nhận ảnh chụp Google Maps. Số lớn rừng "đã qua chế biến" toàn gỗ quý hiếm của Việt Nam đang trải rộng trên toàn quốc, trong các đại sảnh, trong các biệt phủ từ Lào cai đến mũi Cà Mau, tại sao The World Environments Protection Agencies and Google Maps không cập nhật vào bản tổng kết?

Anonymous
08/11/2020 03:38

Đề cập tơi rừng ở VN, tôi còn nhớ năm 1992? tôi có tham dự một buổi nói chuyện tại Heidelberg của một nhà chuyên môn người Việt(không còn nhớ tên) làm việc tại cơ quan Lâm nghiệp CHLB Đức"Rừng VN nguyên thủy trước ngày 30.4.75 có diện tích là khoảng 47.000km2. trong cuộc chiến VN đã bị phá hủy do thuốc khai quang, từng khu vực cộng lại là khoảng 7000 km2. Ông ta đã có dịp về VN ( chuyến đi thẩm định),ngay sau ngày chấm dứt chiến tranh và làm một chuyến du hành từ Sài gòn lên cao nguyên theo quốc lộ 13... dọc theo hai bên đường, rừng cây còn nhiều chỗ lấn ra tới đường nhựa, lác đác là bản làng của sắc dân thiểu số cao nguyên. Ít năm sau,khi trở lại thì ôi thôi, rừng ven đường nhiều nơi đã biến mất chỉ trơ lại đất đá đổi màu, tầm mắt nhìn từ ven đường vào rừng đã mờ dần vì cây rừng đã vắng bóng... Bắt đầu từ những năm đầu 1990, nước Đức viện trợ cho VN tái trồng rừng hàng trăm triệu Đức Mã, số chuyên gia về VN để cùng với VN cộng tác về công việc này, trong số đó có ông tham gia. công việc bắt đầu từ 500km2 đất rừng được cải tạo và trồng loại cây làm cho đất trở lại màu mỡ, sau 3 năm phá bỏ để sau đó có thể tái trồng loại cây như quy định".Những lỗi lầm của nhà cầm quyền khai thác gố, ngay từ đầu đã khiến hàng chục ngàn cây số vuông rừng nguyên sinh đã biến mất, thay vào đó là những cơ sở công quyền, nhà máy và di dân từ Bắc vào hàng triệu người sống dọc theo con lộ này và khắp nơi có rừng ở miền Nam, hiện nay là những công trình thủy điện vô tội vạ đã là nguyên nhân cho lũ lụt gây tai họa cho dân lành! Rừng VN ít hơn rừng Lào và CPC là vì thế. Công trình tái trồng cây rừng ở VN do quỹ tài trợ của Đức có lẽ cũng trôi theo dòng nước lũ!