Cụm CN Thủy Phương- Huế gây ô nhiễm, dân chỉ biết kêu trời!

RFA
2022.05.25
Cụm CN Thủy Phương- Huế gây ô nhiễm, dân chỉ biết kêu trời! Nguồn nước thải ô nhiễm chảy từ cụm công nghiệp về hạ lưu
RFA

Nói chung ô nhiễm hôi lắm, vừa rác vừa nhà máy giấy. Hôi thối, thậm chí mấy đêm mưa giông gió đổ về hướng Bắc, sáng dậy đi bụi bặm, nhớp lắm, đen.”

Lâu rồi, hơn cả chục năm, hôi lắm, không ai chịu nổi, nhà máy rác, nhà máy giấy, đủ kiểu chứ không phải một nhà máy giấy hoặc là một thứ.

Ô nhiễm thì có ô nhiễm, nhiều công ty nhưng nhà máy giấy đó là chất thải nhiều. Vì sao? Vì không phải nấu bằng củi mà nấu toàn bằng vải, vải ô nhiễm, lên nữa mình hít từng ít một từ từ vô người mình, ít năm là đổ bệnh, đau, ung thư.

Vừa rồi là chia sẻ của những người dân tại xã Thủy Phương, Thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế khi phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng nặng nề do tác động xả thải từ Cụm Công nghiệp Thủy Phương đóng tại địa bàn.

Ghi nhận ý kiến của người dân cho thấy nguyên nhân chủ yếu gây ra ô nhiễm là do việc xả khói thải của các nhà máy sản xuất giấy và bụi từ cơ sở sản xuất của nhà máy xi măng Long Thọ, trạm trộn bê tông, sản xuất gạch…

Lâu rồi, hơn cả chục năm, hôi lắm, không ai chịu nổi, nhà máy rác, nhà máy giấy, đủ kiểu chứ không phải một nhà máy giấy hoặc là một thứ. - Người dân

Sau nhiều phản ảnh của người dân, hoạt động xả thải tại các nhà máy trong khu công nghiệp có thay đổi; tuy nhiên, không phải về cách thức hoạt động để cải thiện môi trường mà chỉ là khung giờ xả thải để tránh bị chú ý.

Còn nữa là đốt lò, không tin thì về đây ban đêm đốt khói mù mịt, đêm mà có trăng khoảng 8-10h đốt khói mù mịt. Người dân phản đối nhiều quá hắn không đốt ban ngày nữa mà đốt ban đêm.

Buổi tối đứng đây khói bay lên mù mịt ghê lắm, chất thải đó chứ đâu.

Vẫn theo lời người dân, không chỉ không khí, mà ngay cả nguồn nước tại một số nơi xung quanh cụm công nghiệp cũng đã bị ô nhiễm trầm trọng, khiến người dân lo lắng.

Ảnh hưởng dạng như mình ho, người nào người nấy gầy mòn, chăn nuôi là trâu bò không có nước uống. Lên đó một bầy bò chỉ có chăn ở ngoài đấy không có nguồn nước thải của nó (nhà máy–PV) ra là bò trâu còn uống được. Còn bên đây vô trong chính của nó (nhà máy–PV) ra là không cách gì trâu bò mùa hè đụng được miếng nước ở đó, ra là uống sình ruột chết liền. Ở nhà uống nước máy thì không có gì.

Ảnh hưởng chứ, ngửi ít một tới khi đổ bệnh xuống chết thôi chứ ai biết được. Ảnh hưởng vô trong người một tí, một tí thì cuối cùng mới chết.

Nhà máy giấy Huy Tiến trong Cụm Công nghiệp & Làng nghề Thủy Phương. RFA
Nhà máy giấy Huy Tiến trong Cụm Công nghiệp & Làng nghề Thủy Phương. RFA

Báo Thừa Thiên Huế vào đầu tháng 3 vừa qua có bài viết với đánh giá Cụm Công nghiệp Thủy Phương nằm trong top 3 cụm công nghiệp hoạt động hiệu quả trên địa bàn toàn tỉnh đến thời điểm bấy giờ.

Dù vậy, những đánh đổi về môi trường mà cụm công nghiệp này gây ra cũng khiến cho người dân nhiều tổ tại xã Thủy Phương nhiều lần lên tiếng phản đối, nhưng dường như cấp lãnh đạo vẫn ưu tiên chọn kinh tế và chưa đưa ra hướng giải quyết thuyết phục.

Lâu dài rồi cứ người (lãnh đạo-PV) này về, người khác về rồi cũng cho qua loa chứ có làm việc gì đâu.

Cái làng này họ không phản ảnh mấy mà tổ 10 phản ánh nhiều lắm, mà cũng chừng đó thôi chứ cũng không thấy ra gì hết. Cũng thấy nhà báo gì tới đâu.

Mong muốn đừng cho ô nhiễm để dân đây đỡ khổ, không thôi đã khổ rồi mà đến khi ô nhiễm xuống, bệnh lấy tiền đâu mà chữa, chết dần chết mòn. - Người dân

Sau hơn hàng chục năm trời chịu đựng ô nhiễm không khí và nước do xả thải từ Cụm Công nghiệp Thủy Phương, đến nay người dân vẫn không ngừng hy vọng chính quyền các cấp tỉnh Thừa Thiên – Huế tìm ra được hướng giải quyết, không chỉ cho cuộc sống hiện tại mà cho cả con cháu sau này.

Mong muốn họ làm cho sạch sẽ thôi chứ ô nhiễm quá dân sợ. Mình sao cũng được, mình lớn rồi càng ngày càng bệnh, còn con nít nhỏ cũng sợ ngày càng bệnh.

Mong muốn đừng cho ô nhiễm để dân đây đỡ khổ, không thôi đã khổ rồi mà đến khi ô nhiễm xuống, bệnh lấy tiền đâu mà chữa, chết dần chết mòn.

Mong muốn khảo sát là việc họ làm nhưng có cách nào để có bể lọc thế nào để nước thải của nó ra đừng xuống khe suối để dân sử dụng.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.