Công an Cà Mau khởi tố vụ án liên quan đấu thầu kit xét nghiệm Việt Á

RFA
2022.04.21
Công an Cà Mau khởi tố vụ án liên quan đấu thầu kit xét nghiệm Việt Á Một nhân viên Công ty Việt Á đang làm việc trên bộ xét nghiệm COVID-19 tại một phòng thí nghiệm ở tỉnh Bình Dương hôm 2/3/2020
Reuters

Công an tỉnh Cà Mau đã khởi tố vụ án vi phạm qui định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Sở Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh liên quan đến việc thông đồng để công ty Việt Á trúng thầu gói kit xét nghiệm COVID-19. Ông Lê Văn Ngời, Chánh văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Cà Mau xác nhận thông tin trên với truyền thông Nhà nước trong ngày 20/4.

Theo điều tra của Công an Cà Mau, Công ty Việt Á đã trúng 11 gói thầu cung cấp cho tỉnh Cà Mau số lượng kit xét nghiệm COVID-19 trên dưới 40 tỉ đồng.

Tính đến thời điểm Công an tỉnh Cà Mau vào cuộc xác minh, tỉnh Cà Mau đã mua, sử dụng tổng số gần một triệu bộ kit xét nghiệm PCR, với mức giá bình quân khoảng 700.000 đồng/bộ. Tổng số tiền dùng để mua kit xét nghiệm tại tỉnh Cà Mau thời gian qua lên đến vài trăm tỉ đồng.

Công ty Việt Á bị Bộ Công an xác định đã thổi giá bộ xét nghiệm COVID-19 lên đến khoảng 45% và đã đút lót cho các “đối tác” khoảng 800 tỷ đồng.

Đã có ít nhất 26 người bị bắt giữ và khởi tố liên quan đến vụ bộ xét nghiệm của Việt Á bao gồm lãnh đạo công ty, các quan chức của Bộ Y tế, Bộ Khoa học Công nghệ, Học viện Quân y.v.v.

Hôm đầu tháng 4/2022, Uỷ ban kiểm tra trung ương (UBKT) tại kỳ họp thứ 13 cho rằng, để xảy ra vụ thổi giá bộ xét nghiệm COVID-19 tại Công ty Việt Á có sự buông lỏng lãnh đạo chỉ đạo của ban cán sự đảng, lãnh đạo Bộ Y tế cùng lãnh đạo Bộ Khoa học công nghệ và thành phố Hà Nội.

Do đó, các ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Thanh Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế; Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ (KH&CN); Nguyễn Trường Sơn, Thứ trưởng Bộ Y tế và một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Bộ KH&CN và Bộ Y tế cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm nêu trên.

UBKT cũng nhìn nhận rằng những vi phạm của công ty Việt Á đã gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại tiền và tài sản của Nhà nước, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của tổ chức đảng, của Bộ KH&CN và Bộ Y tế.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.