Công chức Chi cục Hải Quan cửa khẩu Chi Ma bị đề nghị truy tố trong vụ buôn lậu thuốc bắc từ Trung Quốc

2021.04.01
Công chức Chi cục Hải Quan cửa khẩu Chi Ma bị đề nghị truy tố trong vụ buôn lậu thuốc bắc từ Trung Quốc Ông Chu Bá Toàn (trái) và Hoàng Thanh Sơn (phải)
Nguồn: Công An

Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công An Việt Nam đề nghị truy tố hơn 20 người liên quan đến đường dây buôn lậu tại địa bàn một số tỉnh phía bắc qua Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, tỉnh Lạng Sơn. Trong số các bị can có Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma, ông Chu Bá Toàn và ông Hoàng Thanh Sơn thuộc Đội Nghiệp vụ Hải quan, Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma. Cả hai bị đề nghị truy tố về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Truyền thông Nhà nước đưa tin ngày 31/3/2021.

Tin cho biết, trong số 19 người còn lại có Lâm Đình Hưng, Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu Hà Bắc bị cơ quan chức năng đề nghị truy tố về tội buôn lậu tại các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Ninh, thành phố Hà Nội và một số địa bàn khác.

Theo kết luận điều tra, ông Lâm Đình Hưng cùng đồng phạm từ năm 2014 đã lập nhiều công ty nhằm vận chuyển hàng hóa qua cửa khẩu Chi Ma, nhưng thực chất là buôn lậu từ Trung Quốc. Theo Tuổi Trẻ online, từ tháng 5 đến tháng 12/2019, các bị can đã vận chuyển 150.000 tấn thuốc bắc từ Trung Quốc cho hàng trăm khách hàng trên cả nước, với tổng giá trị hơn 12 tỷ đồng và tiền cước vận chuyển khoảng 60 tỷ đồng.

Đối với ông Chu Bá Toàn, kết quả điều tra xác định người Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Chi Ma đã không thực hiện giám sát hàng hóa và buông lỏng quản lý đối với công chức đội nghiệp vụ hải quan. Hành vi của ông Toàn được xác định gây thiệt hại hơn 365 triệu đồng tiền thuế cho Nhà nước.

Ông Hưng và đồng phạm cũng khai và dữ liệu trên máy tính xác định đã hối lộ đút tiền các cán bộ tại nhiều cơ quan chức năng ở các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh và Hà Nội. Cụ thể đã đút tổng cộng 1,8 tỷ đồng cho ông Chu Bá Toàn, Phó chi cục trưởng, và Chi cục trưởng lúc đó là Hoàng Văn Quân.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.