Đắk Nông xử vụ án bồi thường tại công trình thủy lợi Đắk Rồ

RFA
2021.10.07
Đắk Nông xử vụ án bồi thường tại công trình thủy lợi Đắk Rồ Công trình thủy lợi Đắk Rồ.
Công An Nhân Dân

TAND tỉnh Đắk Nông ngày 7/10 xét xử vụ án ‘Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất’ và ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’ liên quan đến việc giải phóng mặt bằng công trình thủy lợi Đắk Rồ xảy ra tại huyện Krông Nô, Đắk Nông. Báo Nhà nước Việt Nam dẫn lời ông Ngô Đức Thọ, Chánh án TAND tỉnh Đắk Nông, đưa tin cùng ngày.

Tin cho biết, vào tháng 9/2020, có bốn người bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông khởi tố về ‘Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất’ và nhiều người khác bị khởi tố tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’.

Cụ thể, một số hộ dân có đất bị ngập úng, ảnh hưởng do quá trình tích nước của hồ thủy lợi nhưng chưa được đền bù đã làm đơn kiến nghị, yêu cầu các cơ quan chức năng đền bù, hỗ trợ vào năm 2011 sau khi công trình hồ thủy lợi Đắk Rồ đi vào vận hành.

UBND huyện Krông Nô ngày 22/6/2017 ban hành Quyết định số 1410 phê duyệt phương án bồi thường với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ là hơn tám tỷ đồng/19 hộ có đất bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, người dân bấy giờ phản ánh phương án không chính xác, không đúng đối tượng.

Đến ngày 8/11/2017, UBND huyện Krông Nô có công văn triển khai các nội dung theo kết quả xác minh, chi tạm ứng 50% số tiền bồi thường hỗ trợ cho 16 hộ với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Dù vậy, cử tri tiếp tục phản ánh cần xác minh lại nguồn gốc đất của 16 hộ dân trên.

Ngày 15/5/2019, các đơn vị liên quan có phương án bổ sung bồi thường, hỗ trợ công trình thủy lợi Đăk Rồ với tổng kinh phí bồi thường hỗ trợ là hơn 2,4 tỷ đồng/tám hộ dân. Ngoài ra, trong số hơn 3,3 tỷ đồng đã chi tạm ứng cho 16/19 hộ dân thì có hơn 1,8 tỷ đồng là chi cho các hộ không thuộc được bồi thường, hỗ trợ, gây thiệt hại cho Ngân sách nhà nước. Hiện số tiền này đã thu hồi được hơn 1,2 tỷ đồng; còn lại 587 triệu đồng chưa thu hồi được.

Có năm người dân được nói kê khai đất không đúng thực tế để được nhận tiền đền bù, hỗ trợ không đúng đối tượng, chiếm đoạt của Nhà nước số tiền 567 triệu đồng.

Ngoài ra, còn có thêm bốn cán bộ bị khởi tố tội ‘Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất’ và năm người tội ‘Lừa đảo chiếm đoạt tài sản’.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.