DOC dự kiến nâng thuế nhập khẩu đối với tôm VN

RFA-29-03-2014
Sơ chế tôm trước khi xuất khẩu, ảnh minh họa Sơ chế tôm trước khi xuất khẩu, ảnh minh họa
AFP

Các mức thuế sơ bộ đánh vào tôm nhập khẩu của Việt Nam, Thái Lan và Ấn Độ nhập vào Hoa Kỳ dự kiến sẽ được nâng lên sau đợt rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 8 diễn ra từ hồi đầu tháng 2 năm 2012 đến cuối tháng giêng năm ngoái.

Thông tấn xã Việt Nam cho biết mức thuế sơ bộ đưa ra dựa trên phương pháp tính toán gọi là ‘xác định chênh lệch giá’ của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ. Theo đó bộ này đánh giá sự khác biệt giá tôm giữa các nước tiêu thụ, các khu vực, thời gian nhập khẩu và trong nhiều trường hợp khác nhau, từ đó áp dụng các mức thuế cao hơn.

Trong trường hợp cần thiết Bộ Thương mại Hoa Kỳ có thể thiết lập mức giá xuất khẩu tôm dựa trên những tính toán riêng, rồi áp mức giá đó cho tôm nhập khẩu.

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ không còn sử dụng phương pháp tính toán như trước đây là dựa trên giá xuất khẩu trung bình và chi phí trung bình để đưa ra mức thuế cho tôm nhập từ nước ngoài vào Mỹ nữa.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.