Hậu Giang cách chức Giám đốc CDC sau những sai phạm trong mua bán kit test Việt Á

RFA
2022.05.10
Ông Nguyễn Văn Lành - Giám đốc CDC Hậu Giang vừa bị cách chức
Photo: RFA

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hậu Giang vừa bị cách chức vì những sai phạm liên quan đến việc mua các bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á trong các năm 2020 và 2021.

Truyền thông Nhà nước Việt Nam dẫn thông cáo báo chí của UBND tỉnh Hậu Giang đưa ra vào chiều ngày 10/5 cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đã chỉ đạo thanh tra tại Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc theo chỉ đạo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đảng và Tỉnh uỷ Hậu Giang. Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ cũng đồng thời kiểm tra và phát hiện có dấu hiệu vi phạm ở Đảng uỷ bộ phận CDC tỉnh.

UBKT Tỉnh uỷ Hậu Giang đã ban hành quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với Đảng uỷ CDC tỉnh, cách tất cả các chức vụ trong Đảng đối với Giám đốc CDC tỉnh là ông Nguyễn Văn Lành.

Ngoài ra, UBKT Tỉnh uỷ Hậu Giang cũng cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với bà Huỳnh Thị Hồng Đoan - Trưởng khoa Dược - Vật tư Y tế thuộc CDC, và ông Hà Tấn Bình Đẳng - Trưởng Khoa xét nghiệm, Chẩn đoán hình ảnh, Thăm dò chức năng thuộc CDC tỉnh.

Sau quyết định kỷ luật Đảng, Sở Y tế Hậu Giang đã cách chức ông Lành, bà Đoan và ông Đẳng.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Hậu Giang, CDC Hậu Giang đã ký hai hợp đồng mua tổng cộng 10.500 bộ xét nghiệm của Việt Á với số tiền hơn 3,9 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này đã được CDC Hậu Giang thanh toán toàn bộ.

Việt Á là Công ty đang bị điều tra với cáo buộc thổi giá bộ xét nghiệm lên khoảng 45% và đưa hối lộ cho các đối tác 800 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Lành cũng từng nhận được túi quà 450 triệu đồng của Việt Á với lý do bồi dưỡng cho lực lượng chống dịch. Ông Lành sau đó cho biết ông đã mang nộp lại túi qua tại Công an và báo cáo UBND tỉnh Hậu Giang.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.