Văn bút Quốc tế kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho blogger Mẹ Nấm

RFA
2017.06.23
image.jpg Blogger Mẹ Nấm (giữa) cùng hai con.
Photo courtesy of danlambao

Ủy ban Văn bút Quốc tế Bênh vực Nhà văn Bị cầm tù vào ngày 22 tháng 6 ra thông cáo kêu gọi cơ quan chức năng Việt Nam hủy bỏ tất cả những cáo buộc đối với blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, một người can đảm lên tiếng chỉ trích chính phủ và phiên xử đối với cô được Tòa án Tỉnh Khánh Hòa lên lịch vào ngày 29 tháng 6 tới đây.

Ủy ban Văn bút Quốc tế tin rằng blogger Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị nhà cầm quyền Việt Nam nhắm đến chỉ vì thực thi một cách ôn hòa quyền tự do bày tỏ ý kiến. Do vậy tổ chức này kêu gọi Hà Nội phải trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho cô.

Ngoài ra Văn bút Quốc tế cũng có yêu cầu hủy bỏ điều 88 Bộ Luật Hình sự, theo đó blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị cáo buộc. Bên cạnh đó là những điều luật về an ninh quốc gia hình sự hóa tiếng nói bất đồng vi phạm luật pháp quốc tế về nhân quyền như điều 79 (hoạt động nhằm lật đổ chính quyền), điều 258 (lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm hại quyền và lợi ích nhà nước…)

Trong thông cáo đưa ra vào ngày 22 tháng 6, Văn bút Quốc tế cũng kêu gọi nhà cầm quyền Hà Nội trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện những nhà văn, nhà hoạt động đang bị cầm tù hay tạm giam chỉ vì ôn hòa thực thi quyền tự do bày tỏ theo điều 19 Công ước Quốc tế về Các quyền dân sự và Chính trị mà Việt Nam tham gia ký kết.

Theo lịch của Tòa án Nhân dân tỉnh Khánh Hòa thì vào ngày 29 tháng 6 tới đây phiên xử blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh sẽ được tiến hành.

Đến nay có 4 luật sư nhận được giấy chứng nhận bào chữa cho blogger Mẹ Nấm tại phiên xử sắp đến là Nguyễn Hà Luân, Lê Văn Luân từ Hà Nội và hai luật sư Đoàn Phú Yên là Nguyễn Khả Thành và Võ An Đôn.

Bà Nguyễn thị Tuyết Lan, thân mẫu của blogger Mẹ Nấm- Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vào ngày 19 tháng 6 gặp thư ký tòa án là bà Trịnh Thị Biên yêu cầu gửi giấy dự tòa; nhưng câu trả lời là phiên tòa đặc thù nên gia đình không được dự.

Tuy nhiên bà Nguyễn thị Tuyết Lan làm đơn yêu cầu được dự tòa; đến ngày 23 tháng 6 bà này vẫn chưa nhận được trả lời về đơn gửi đi.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.