Thu ngân sách Nhà nước dự kiến hụt, bội chi tăng do đại dịch COVID-19


2020.10.20
Nhân viên ngân hàng Nhân viên ngân hàng đếm tiền tại một chi nhánh của HD Bank ở Tp Hồ Chí Minh ngày 12/1/2018.
Reuters

Ước thu ngân sách Nhà nước Việt Nam năm 2020 hụt hơn 189  tỷ đồng so với dự toán trong khi bội chi ngân sách có thể sẽ tăng thêm 38.5 tỷ đồng.

Truyền thông Nhà nước đưa tin ngày 20/10, dẫn nguồn từ báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc Hội về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm nay.

Theo đó thu ngân sách giảm 12,5% do các khoản thu từ thuế, phí, lệ phí và thu từ dầu thô bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

COVID-19 cũng được nêu là lý do tác động đến bội chi ngân sách nhà nước năm 2020 tăng 1,55% so với dự toán của Quốc Hội. Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc Hội Nguyễn Đức Hải xác định lý do không thu được tiền bán vốn nhà nước tại doanh nghiệp, nên bội chi gần 358 nghìn tỷ đồng, bằng 5,59% GDP.

Theo báo chí nhà nước, Chính phủ Hà Nội đã thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, tuy nhiên trong 9 tháng đầu mới thực hiện chỉ 57%, đặc biệt khoản vốn ODA mới giải ngân dưới 25% dự toán.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.