Cập nhật tình hình dịch sốt xuất huyết tại Việt Nam

RFA
2017.08.02
067_067943 Muỗi vằn hút máu người lan truyền bệnh sốt xuất huyết cũng như sốt vàng da
AFP

 

Thủ đô Hà Nội thông báo ca tử vong thứ năm do sốt xuất huyết trong đợt dịch năm nay.

Một viên chức Sở Y tế Hà Nội, ông phó giám đốc sở Hoàng Đức Hạnh vào ngày 2 tháng 8 xác nhận tại thành phố thủ đô đã có nạn nhân thứ năm chết vì sốt xuất huyết.

Nạn nhân là một nam giới 61 tuổi ở đường Nguyễn Viết Xuân, phường Quang Trung, quận Hà Đông, phải nhập viện vào ngày 24 tháng 7 và qua đời sau hai ngày điều trị tại đó.

Hà Nội còn cho biết từ ngày 24 đến 30 tháng 7 vừa qua, trên toàn thành phố có hơn 2300 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Còn từ đầu năm đến nay ở thủ đô Việt Nam có gần 9 ngàn trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Tại thành phố lớn và đông dân nhất Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh, sốt xuất huyết cũng đang vào mùa và từ đầu năm đến nay ghi nhận gần 12 ngàn trường hợp mắc dịch bệnh này.

Vào ngày 2 tháng 8, Sở Y tế Thành phố tổ chức cuộc giao ban với các quận, huyện và đưa ra ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn thành phố từ đầu năm đến nay tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó số ca mắc sốt xuất huyết trong tháng 7 năm nay tăng 46% so với tháng 6.

Tại Sài Gòn có 4 người chết do sốt xuất huyết từ đầu năm cho đến nay.

Tỉnh Hà Nam vào ngày 1 tháng 8 cũng công bố dịch sốt xuất huyết tại địa bàn tỉnh này mặc dù cho đến khi công bố dịch tại tỉnh Hà Nam chưa có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết nào tử vong.

Trong khi đó Chương trình Mục tiêu - Dân số giai đoạn 2016 - 2020 vừa được thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc phê duyệt thì đến năm 2020 khống chế tỷ lệ chết/mắc hằng năm do sốt xuất huyết gây nên là dưới 0,09%.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.