Việt Nam phát hiện tiếp nhiều đường dây buôn ma túy lớn xuyên quốc gia

RFA
2020.07.07
Thumbnail.00_03_41_28.Still002 Nhóm người bị bắt giữ buôn ma túy từ Lào sang Việt Nam.
RFA Edited

Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An ngày 7/7 tiến hành xét xử nhóm buôn ma túy từ Lào sang Việt Nam, trong đó 3 người bị tuyên án tử hình.

Truyền thông trong nước loan tin cho biết, nhóm này bị lực lượng chức năng Nghệ An bắt giữ khi đang giao dịch với người Việt Nam.

Tại phiên tòa, hội đồng xét xử cho rằng các bị cáo đã có hành vi đặc biệt nghiêm trọng, số lượng ma túy rất lớn cần xử phạt nghiêm minh theo pháp luật. Sau khi cân nhắc hành vi, vai trò của từng bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử tuyên phạt Đơ Vàng, Đà Xìa Tu Vàng, Vừ Chia Xồng mức án tử hình, hai bị cáo còn lại mức phạt cao nhất tù chung thân và 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Cùng ngày, phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy công an tỉnh Sơn La và Mộc Châu, Cục điều tra chống buôn lậu đã tiến hành triệt phá một đường dây buôn ma túy lớn và bắt giữ một người.

Người bị bắt có tên là Giàng A Thào ngụ tại xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La và thu giữ 5 bánh heroin cùng khoảng hơn 30.000 viên ma túy tổng hợp và một số vật chứng khác.

Người này khai nhận mang số ma túy trên ra thị trấn Nông Trường Mộc Châu để bán cho một người không biết danh tính nhưng khi đang đợi người mua thì bị bắt giữ. Hiện lực lượng chức năng đang mở rộng điều tra vụ án.

Cũng tin liên quan buôn ma túy, trong 6 tháng đầu năm 2020 cơ quan chức năng TPHCM đã phát hiện hơn 720 vụ án với hơn 1700 người vi phạm pháp luật về ma túy, thu giữ gần 15.000 kg heroin, hơn 135 kg ma túy tổng hợp các loại, gần 8 kg cần sa và nhiều loại công cụ khác.

Theo nhận định của Công an TPHCM, tình hình mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn tiếp tục gia tăng về quy mô, tổ chức cũng như số lượng. Các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy đa phần hoạt động trên địa bàn rộng, liên tỉnh hoặc xuyên quốc gia, tổ chức hoạt động rất chặt chẽ.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.