Lạm phát giảm mạnh trong tháng 6

Gần hết tháng 6, lạm phát ở Việt Nam đã giảm mạnh nhất trong vòng một năm qua, phản ánh tình trạng kinh tế suy giảm nghiêm trọng.
RFA 24.06.2012
sieu-thi-hanoi-305.jpg Một siêu thị bán quần áo ở Hà Nội. Hình chụp ngày 17/06/2012.
RFA photo

 

Theo số liệu của Tổng cục thống kê vừa công bố thì lần đầu tiên sau 38 tháng, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cả nước giảm 0,26% trong tháng 6. Như vậy chỉ số giá tiêu dùng của Việt Nam nói chung chỉ tăng 2,52%, mức thấp nhất trong nhiều năm qua. Nếu so với cùng kỳ năm 2011, mặt bằng giá cả chỉ tăng 6,9%.

Bản tin của VnExpress ghi nhận tình hình giảm phát là tình trạng mức giá chung của nền kinh tế giảm xuống liên tục và thường xuất hiện khi nền kinh tế lâm vào suy thoái hoặc đình đốn.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định rằng, giá tiêu dùng giảm mạnh ở Việt Nam là hệ quả của chính sách tiền tệ thắt chặt và xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam giảm sút do nhận được ít đơn hàng hơn.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.