Bộ Ngoại giao Việt Nam phản đối lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông

RFA
2020.05.08
  Hình minh hoạ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trong một cuộc họp báo ở Hà Nội hôm 3/8/2017
AFP

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng hôm 8/5 lên tiếng phản đối lệnh cấm đánh bắt cá mà Trung Quốc tự đặt ra từ ngày 1/5 đến 16/8 ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi Trung Quốc không làm phức tạp thêm tình hình.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về lệnh cấm đánh bắt cá này tại cuộc họp báo thường kỳ ở Hà Nội, bà Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp luật pháp quốc tế. Là quốc gia ven Biển Đông và thành viên Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Việt Nam có chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán tại các vùng biển của mình được xác lập phù hợp Công ước đồng thời cũng được hưởng các quyền lợi hợp pháp khác trên biển theo quy định của Công ước.”

Trước đó, vào ngày 4/5, Hội Nghề cá Việt Nam cũng chính thức có công văn gửi Chính phủ và các cơ quan có liên quan của Việt Nam, phản đối lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương của Trung Quốc, coi đây là hành động xâm phạm chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và các vùng biển của Việt Nam; vi phạm các quyền và lợi ích hợp pháp, gây cản trở sản xuất trên biển của ngư dân Việt Nam.

Từ năm 1999 trở lại đây, Trung Quốc hàng năm đều áp dụng lệnh cấm đánh bắt cá đơn phương ở Biển Đông, bất chấp những phản đối mạnh mẽ từ các nước trong khu vực. Lý do mà Trung Quốc đưa ra đối với lệnh cấm này là để bảo vệ sự phát triển của nguồn cá.

Trong thông báo về lệnh cấm đánh bắt cá năm nay, Bắc Kinh cho biết nước này sẽ có những biện pháp thực thi nghiêm khắc.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động đòi chủ quyền của nước này ở vùng nước tranh chấp. Vào tháng 4 vừa qua, tàu hải cảnh của Trung Quốc đã đâm chìm một tàu cá của ngư dân Việt Nam ở khu vực gần quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp giữa hai nước.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.