Hội thánh Tin lành Mennonite độc lập bị sách nhiễu dịp năm mới

RFA 01.01.2015
Mục sư Nguyễn Hồng Quang, quản nhiệm Hội thánh Tin Lành Mennonite ở TPHCM. Mục sư Nguyễn Hồng Quang, quản nhiệm Hội thánh Tin Lành Mennonite ở TPHCM.
Photo courtesy of Mennonite VN

Tại Việt Nam, một số mục sư và tín đồ Hội thánh Tin lành Mennonite độc lập, không theo hệ thống hội thánh Nhà nước bị sách nhiễu và hành hung trong ngày cuối năm 2014 và ngày đầu năm 2015.

Mục sư Nguyễn Hồng Quang, quản nhiệm Hội thánh Mennonite và cũng là nạn nhân cho biết lại sự việc như sau:

“Khi họ biết được cái chương trình ngày 31/12 và ngày 1/1, thì công an tỉnh, huyện đem xe công an án giữ, đặt chốt toàn bộ khu vực khiến mọi người không thể ra vào được. Họ còn cúp điện,cúp nước. Họ không cho dân chúng bán nước, bán thức ăn hay tiếp tế nước. Ngay cả con của tôi cũng ra vào khó khăn, họ còn đánh tôi hai ba cái, giựt điện thoại của con tôi. Cả hai ngày công an xuống rất đông, mục sư Trường, mục sư Thạch, mục sư Hùng bị bắt về phường.”

Một người đến thăm mục sư Nguyễn Hồng Quang, mục sư Nguyễn Mạnh Hùng, quản nhiệm Hội thánh Chuồng bò tại Sài Gòn, cũng cho biết:

“Ngày hôm nay mục sư Nguyễn Hồng Quang dự kiến mời một số các mục sư và các anh em trong Hội Thánh đến để ăn mừng Tết Dương Lịch nhưng bị công an cản trở. Tôi cũng được nghe là một số thức ăn như thịt dê chuẩn bị mời anh em cũng bị mang về phường với lý do để kiểm nghiệm chất lượng thực phẩm, sau đó bị tịch thu luôn. Chúng tôi cũng bị chặn giữ, không cho vào và đuổi về. Sau đó tôi cũng không biết thế nào nữa?”

Theo lời mục sư Nguyễn Hồng Quang thì ông từng liên lạc với viên chức phụ trách Tin Lành phía nam, ông phó trưởng ban nội vụ quận 12, thành phố Hồ Chí Minh để báo về việc bản thân ông, gia đình và hội thánh ông quản nhiệm bị ngăn cấm, sách nhiễu, đánh đập trong ngày cuối năm 2014 và đầu năm 2015. Những viên chức đó đều nói rằng có lệnh từ trên nên họ không thể làm gì được.

Nhận xét

Bạn có thể đưa ý kiến của mình vào khung phía dưới. Ý kiến của Bạn sẽ được xem xét trước khi đưa lên trang web, phù hợp với Nguyên tắc sử dụng của RFA. Ý kiến của Bạn sẽ không xuất hiện ngay lập tức. RFA không chịu trách nhiệm về nội dung các ý kiến. Hãy vui lòng tôn trọng các quan điểm khác biệt cũng như căn cứ vào các dữ kiện của vấn đề.